ห่วงไม้ของกลางหาย! ลอบตัดใกล้ชายแดนกัมพูชามูลค่า 15 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 64
09:05
4,960
Logo Thai PBS
ห่วงไม้ของกลางหาย! ลอบตัดใกล้ชายแดนกัมพูชามูลค่า 15 ล้าน
กรมอุทยานฯ เข้าเจรจาตัวแทนทหารกัมพูชา หลังตรวจยึดไม้ถูกตัดโค่นใกล้ป่าชายแดนกว่า 100 ต้น พบเป็นไม้ตะเคียนทอง ไม้กระบากมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท ห่วงไม้ของกลางหาย

วานนี้ (17 มี.ค.2564) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา เข้าตรวจสอบไม้ของกลางที่ขออนุมัติทิ้งไม้ของกลางไว้ที่จุดเกิดเหตุจากการตรวจยึดไว้ช่วงเดือนพ.ย.2563 ใกล้ชายแดนทหารกัมพูชา รวมไม้ของกลางที่ถูกลักลอบทำไม้ ดังนี้ ตะเคียนทอง 58 ต้น กระบาก 25 ต้น รวมจำนวนทั้งสิ้น 102 ต้น 84 ท่อน/เหลี่ยม/แผ่น 49,847 ลบ.ม.ซึ่งหากสามารถนำออกไปได้ คาดว่าน่าจะมีมูลค่ากว่าไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท

เบื้องต้นภารกิจครั้งนี้ไดรับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี ทหารพรานที่ 2601ทีม T-MAC แลอุทยาแนห่งชาติภูสิงห์ ซึ่งก่อนการออกตรวจสอบไม้ของกลางร.อ.ณัฐพงศ์ ศิริตานนท์ ตำแหน่ง นายทหารฝ่ายยุทธการ หน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ผู้เข้าปฏิบัติงานปัจจุบันสถานการณ์บริเวณพื้นที่ก.ไก่ แห่งนี้ถือว่ากำลังตรึงเครียด พร้อมเน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ทุกนาย ให้ปฏิบัติภารกิจอย่างระมัดระวังและฟังคำสั่งเจ้าหน้าที่ทหารอย่างเคร่งครัด 

ภาพ:กรมอุทยานห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ห่วงไม้ของกลางหาย 

ก่อนจะเข้าตรวจไม้ท่อนสุดท้ายซึ่งอยู่ใกล้ฐานปฏิบัติการของทหารกัมพูชา ฝ่ายความมั่นคง สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าหลบซุ่มพร้อมอาวุธประจำกาย ตามบริเวณพุ้มไ้ม้ใกล้จุด หลังออกเดินจากฐานทหาร ชป.5 ใช้เวลาเดินไม่ถึง 2 นาที ถึงฐานทหารกัมพูชาซึ่งห่างจากฐานไทยไม่ถึง 200 เมตร ทหารกัมพูชา ส่งสัญญาณทั้งที่ตนเองอยู่ภายในฐาน พร้อมรีบวิ่งออกมา ไม่ให้สามารถเข้าไปได้ใกล้กว่านั้น และทหารกัมพูชาก็ทยอยเดินออก จำนวน 7 นาย

โดยต้วแทนเจรจาอ้างชื่อ ร้อยโท ซุ่นกุม นายชัยวัฒน์ฯ ได้ร่วมพูดคุยเจรจา รายละเอียด มีดังนี้ หากจะขอเจรจาเพื่อให้ถอนกำลังออกได้หรือไม่โดยผู้แทนเจรจากัมพูชากล่าวว่า “ได้ แต่ก่อนเข้าเจรจาให้แจ้งล่วงหน้า 2 วัน จะได้รายงานแจ้งผู้บังคับบัญชา

ภาพ:กรมอุทยานห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

นอกจากนี้ยังกังวลว่าหากถ้าถอนกำลังออกแล้ว ไม้ที่ถูกตัดโค่นไว้จะหายหรือไหมโดยผู้แทนเจรจากัมพูชากล่าวว่า ถ้าผู้บังคับบัญชาสั่งไม่ให้ไม้หาย ไม้ก็ไม่หาย แต่ถ้าผู้บังคับบัญชาไม่ได้สั่งอะไร ไม้หายก็ไม่รู้ว่าใครเอาออก

สถานการณ์ขณะนี้ถือว่าตรึงเครียด ด้วยมีฐานทหารกัมพูชา 4 ฐาน ตั้งล้อมรอบฐานทหารไทย ซึ่งมีเพียง 1 ฐาน หากเกิดการปะทะกันจริง เจ้าหน้าที่ทหารไทยจะต้องตรึงกำลังห้ามถอยหนีให้ได้ถึง 3 ชั่วโมง เพราะกว่ารถอาวุธจะเข้าถึงใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที และกว่ากองกำลังเสริมจะเข้าถึงพื้นที่ใช้เวลา 2 ชั่วโมงหากเกิดเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง