WMO ชี้ COVID-19 มีแนวโน้มเป็นโรคประจำฤดูกาล

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 64
11:01
2,150
Logo Thai PBS
WMO ชี้ COVID-19 มีแนวโน้มเป็นโรคประจำฤดูกาล
องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุการแพร่ระบาดของ COVID-19 มีแนวโน้มกลายเป็นโรคประจำฤดูกาลในอนาคต ขณะที่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้เดินหน้าฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา

วันนี้ (18 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ออกแถลงการณ์ระบุว่า COVID-19 มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นโรคประจำฤดูกาลในอนาคต พร้อมระบุด้วยว่า สภาพอากาศไม่น่าจะมีผลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ เนื่องจากบางประเทศยังคงมีอัตราการติดเชื้อสูง แม้ว่าจะมีอากาศอบอุ่นก็ตาม

ขณะที่องค์การอนามัยโลก แนะนำให้ฉีดวัคซีน "แอสตราเซเนกา" ต่อไป หลังบางประเทศพบผู้ได้รับวัคซีนมีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ส่งผลทำให้หลายประเทศทยอยสั่งระงับใช้วัคซีนเป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ยังระบุว่า การฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกามีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงจากผลข้างเคียง เนื่องจากวัคซีนช่วยลดอัตราการเจ็บป่วยรุนแรง จนต้องเข้าโรงพยาบาลรวมถึงการเสียชีวิต โดยองค์การอนามัยโลกได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นกรณีฉุกเฉิน เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเปิดทางให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงวัคซีน COVID-19 ได้ครอบคลุมมากขึ้น

โดยในวันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการความปลอดภัยของสำนักงานยายุโรป จะเปิดเผยผลการศึกษาหาความเชื่อมโยงของการฉีดวัคซีนกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เพื่อทบทวนข้อมูลความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เยอรมนี-ฝรั่งเศส-สเปน" ระงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา

"โมเดอร์นา" เริ่มทดสอบวัคซีนโควิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง