ฟังสองมุม "ทปอ. - Dek64" เหตุผลเลื่อน - ไม่เลื่อนสอบ TCAS

สังคม
18 มี.ค. 64
11:44
4,409
Logo Thai PBS
ฟังสองมุม "ทปอ. - Dek64" เหตุผลเลื่อน - ไม่เลื่อนสอบ TCAS
#dek64deservebetter กลายเป็นแฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์ล่าสุด จากการเรียกร้องเลื่อนสอบของ dek64 ในช่วงเกือบ 20 วันที่ผ่านมา ไทยพีบีเอสสอบถามเหตุและผลจากนักเรียนชั้น ม.6 และ ทปอ. 2 มุมมอง สู่ทางออกเลื่อน - ไม่เลื่อนสอบ TCAS

จาก #เลื่อนให้กันได้มั้ย ถึง #dek64กำลังถูกทิ้ง สู่ #dek64deservebetter และ #ฟ้องศาลเลื่อนสอบ แฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยในช่วงเกือบ 20 วันที่ผ่านมา สะท้อนภาพการเรียกร้องของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่สนามสอบ TCAS ในปี 2564 ท่ามกลางปัญหาที่ต้องเผชิญ

ไหวไหมสอบ 7 วันใน 3 สัปดาห์?

แพรว นักเรียน ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน กทม. ระบุว่า หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้โรงเรียนเริ่มสอนออนไลน์ ซึ่งระหว่างเรียนออนไลน์ก็ต้องช่วยที่บ้านทำงานไปด้วย จนต้องแบ่งเวลาช่วงเย็นในการอ่านหนังสือ แม้จะเตรียมตัวตั้งแต่เรียนชั้น ม.5 แต่ก็ยังรู้สึกว่าไม่พร้อมในการสอบ เพราะเมื่อเรียนออนไลน์ครูจะสั่งงานมากกว่าปกติเพื่อเก็บคะแนนจนไม่มีเวลาอ่านหนังสือ

ทุกวันนี้พยายามวางตารางตัวเองอ่านหนังสือตั้งแต่ 6 โมงเย็น ถึง 3 ทุ่ม เราทำเต็มที่มาตลอด เพราะต้องสอบ 7 วัน ใน 3 สัปดาห์ ซึ่งมันหนักมาก ถามว่าตอนนี้พร้อมไหมก็ยังไม่พร้อม เห็นด้วยกับการเลื่อนสอบออกไปอย่างน้อย 2 สัปดาห์เพื่อให้ได้ทบทวนเนื้อหามากขึ้น โดยเฉพาะวิชาเฉพาะ

แพรว เล่าว่า ต้องสอบ GAT PAT 2 PAT 6 ส่วนวิชาสามัญสอบไทย อังกฤษ ชีววิทยา และสอบ O-NET ทั้งหมดนี้สอบต่อกันใน 3 สัปดาห์ เพราะหวังว่าจะเข้าคณะเทคโนโลยีการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดลให้ได้ แต่ตอนนี้ความหวังอยู่ที่ 50-60% เท่านั้น หลังจากเห็นข่าวยื่นร้องศาลปกครองก็เริ่มมีความหวังมากขึ้น และหวังว่าจะมีฟีดแบ็กที่ดีกลับมา

COVID-19 ทำพิษ งานเพิ่ม เรียนลด ทบทวนไม่ทัน

พริตตี้ เป็นนักเรียน ม.6 อีกคนหนึ่งที่ต้องสอบ TCAS ในช่วงสัปดาห์นี้ เมื่อสอบถามว่าต้องสอบวิชาอะไรบ้าง พริตตี้ ระบุว่า สอบ GAT PAT1 PAT2 PAT3 PAT5 และ O-NET รวมถึง 9 วิชาสามัญด้วย แม้ว่าปกติพริตตี้จะอ่านหนังสือทุกวันวันละ 5 ชั่วโมง แต่พริตตี้ยอมรับว่า จากสถานการณ์ COVID-19 ที่ต้องเรียนออนไลน์นั้นได้เพิ่มภาระให้นักเรียน ม.6 หลายคน

การเรียนออนไลน์ของที่โรงเรียนนั้น เรียนรวมกันทั้งสายชั้น เมื่อเรามีคำถามก็ไม่กล้ายกมือเพราะกลัวทำให้คนอื่นเสียเวลา อีกทั้งโรงเรียนยังสอนหลักสูตรเก่า แต่การสอบวัดระดับอย่าง PAT 1 ก็ไม่ใช่ข้อสอบคณิตศาสตร์ธรรมดา คนไม่เรียนพิเศษก็ต้องพยายามอ่านเต็มที่

ช่วง COVID-19 ทำให้รายได้ของที่บ้านลดลง เนื่องจากผู้ปกครองเปิดธุรกิจส่วนตัว จากที่เรียนพิเศษเพื่อเสริมวิชาเฉพาะได้ก็ต้องหยุดเรียน เพราะกลัวว่าจะรบกวนพ่อมากเกินไป ทำให้พริตตี้มองว่า หากเลื่อนการสอบออกไปได้ ก็จะช่วยให้เด็กที่อ่านหนังสือเองมีเวลาทบทวนและทำความเข้าใจมากขึ้น

หวังเลื่อนสอบ 1-2 สัปดาห์

ขณะที่นายภูมภัสส์ หิรัญวีวิชญ์ นักเรียนที่เป็นโจทก์ร่วมร้องศาลปกครอง บอกถึงสาเหตุการเรียกร้องให้มีการเลื่อนสอบว่า หลังสำรวจทางออนไลน์พบโรงเรียนกว่า 150 แห่ง มีกำหนดสอบปลายภาคชนกับการสอบระดับชาติ ซึ่งหาก ทปอ.สามารถเลื่อนการสอบออกไปได้ 1-2 สัปดาห์จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

อีกทั้ง สถานการณ์ COVID-19 ระลอกใหม่ยังทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบทั้งทางสุขภาพจิตและสุขภาพกาย ซึ่งหากสามารถเลื่อนสอบได้ นักเรียนจะมีเวลาอ่านหนังสือมากขึ้น เพื่อทบทวนบทเรียนที่ไม่ได้มีสอนในโรงเรียนทั้ง GAT - PAT และวิชาสามัญ โดยเฉพาะนักเรียนบางคนที่ไม่มีโอกาสได้เรียนพิเศษ ทำให้ต้องอ่านและทำความเข้าใจมากกว่าเด็กคนอื่น

ทปอ.จ่อให้ข้อมูลศาลปกครองบ่ายนี้

ด้านนายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ยืนยันกับไทยพีบีเอสว่า ไม่สามารถเลื่อนสอบได้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อคนหมู่มาก อีกทั้งการวางแผนดำเนินการมาต่อเนื่อง เป็นแผนระดับประเทศ โดยในปีนี้เมื่อมีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทปอ. ได้เลื่อนสอบมาเป็นวันที่ 20 มี.ค. ซึ่งเลื่อนออกมา 1 เดือนจากปีก่อนแล้ว แต่การระบาดระลอกใหม่ ไม่ใช่การหยุดเรียนทั้งหมด แต่เป็นการเรียนออนไลน์ ทำให้สามารถวางแผนการเรียนได้

เด็กที่สอบตอนนี้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ขอเลื่อน อยากสอบตามเดิม และอย่างไรก็ได้ เด็กที่จะขอเลื่อนรวมชื่อมา 9,000 คน แต่คนสอบ GAT-PAT มี 2.5 แสนคน สอบวิชาชามัญ 1.7 แสนคน ถ้าเลื่อนสอบให้เด็กหมื่นคน แล้วที่เหลืออีก 2 แสนจะมาเรียกร้องไหม หลายคนจองตั๋ว ที่พัก เดินทางแล้วด้วย

นายพีระพงศ์ ย้ำว่า ที่ผ่านมา ทปอ.และ สทศ.ได้พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ทั้งการเลื่อนวันสอบที่ชนกับวันเลือกตั้งท้องถิ่น รวมถึงสำรวจเด็กที่ได้รับผลกระทบจากวันเกณฑ์ทหาร ซึ่งพบว่ามีเพียง 23 คนเท่านั้น แต่หากเลื่อนวันสอบออกไปอีก 2 สัปดาห์ จากวันเกณฑ์ทหารที่ชนวันสอบ 2 วัน จะมีปัญหาเพิ่มถึง 6 วัน หากทำเช่นนี้จะเป็นการยิ่งแก้ยิ่งเพิ่มปัญหาหรือไม่

ย้ำเด็กแต่ละคนไม่ต้องสอบทุกวิชา

นอกจากนี้ กรณีที่มีปัญหาในศูนย์สอบอย่างกรณีที่มีความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ตลาดบางแค เมื่อสอบถามไปยังสนามสอบพบว่ามีความพร้อมและเตรียมมาตรการต่าง ๆ ไว้แล้ว แต่หากมีปัญหาเกิดขึ้นก็สามารถยุติการสอบแล้วเลื่อนรายวิชาที่สอบ เฉพาะศูนย์สอบออกไปได้ แต่ต้องเป็นเฉพาะพื้นที่เท่านั้นไม่ใช่ทั้งประเทศ อย่างกรณีที่เคยเกิดขึ้นที่ศูนย์สอบโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์

ทั้งนี้ นายพีระพงศ์ ระบุว่า รายวิชาที่เห็นว่ามีจำนวนมากนั้น ไม่ได้หมายความว่าเด็กทุกคนจะสอบทั้งหมด แต่ต้องมองว่าแต่ละคนจะเข้าคณะและสาขาอะไร หากจะเข้าวิศวกรรมศาสตร์ ก็สอบเพียง PAT 1 PAT 2 PAT 3 GAT และ O-NET รวม 6 วิชาเท่านั้น ซึ่งที่มีการสอบหลายวิชา เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีมากกว่า 200 สาขาที่แตกต่างกัน ทำให้ข้อสอบต้องหลากหลาย เพื่อประเมินความเหมาะสมของผู้เรียน

ตอนนี้น้องไปยื่นศาลปกครอง เราก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล ศาลสั่งอย่างไรก็ต้องทำอย่างนั้น วันนี้ตอนบ่าย ศาลก็ได้เรียกให้ ทปอ.ไปให้ข้อมูลด้วยเช่นกัน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

#เลื่อนให้กันได้มั้ย เสียงจาก #Dek64 พ้อสอบเข้ามหาลัยยุคโควิด

เลื่อนแล้ว! สทศ.เปลี่ยนวันสอบ O-NET จาก 28 เป็น 29 มี.ค.นี้

#dek64กำลังถูกทิ้ง ติดเทรนด์ หลัง ศธ.แจงปมไม่เลื่อนสอบ TCAS

อาจารย์จุฬาฯ แนะเลื่อนสอบ ชี้ #dek64 ตะลุยสอบ 35 วิชา ใน 26 วัน

ทปอ.ยันสอบ "TCAS 64" ตามเดิม เหตุกระทบนักเรียนกว่า 3 แสนคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง