"นพ.ชลน่าน" แต่งดำไว้ทุกข์ร่างแก้รัฐธรรมนูญถูกตีตก

การเมือง
18 มี.ค. 64
13:48
115
Logo Thai PBS
"นพ.ชลน่าน" แต่งดำไว้ทุกข์ร่างแก้รัฐธรรมนูญถูกตีตก
"นพ.ชลน่าน" ส.ส.เพื่อไทย แต่งชุดดำสวมปลอกแขนไว้ทุกข์ หลังจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ถูกตีตก เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยอ้างว่าฝ่ายรัฐบาลมีเจตนาไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (18 มี.ค.2564) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย แต่งชุดดำสวมปลอกแขนไว้ทุกข์ ตามประกาศไว้ทุกข์ "ด.ช.ร่างรัฐธรรมนูญ" ถูกรัฐสภาทำแท้งตีตกร่างแก้รัฐธรรมนูญ เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยอ้างอิงว่าเป็นเจตนาชัดเจนของฝ่ายรัฐบาลที่ร่วมมือกันจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ และเห็นได้ชัดเจนว่ามีการเสนอญัตติเพื่อให้สภามีมติ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในสภาแห่งนี้

พร้อมย้ำว่าหน้าที่ของสภา คือต้องพิจารณา แต่มีบางคนไปเสนอให้เลื่อนออกไป โดยอ้างว่าขัดรัฐธรรมนูญ อีกทั้งมองว่าพฤติกรรมทั้งหมดเป็นการขัดขวางไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ให้อำนาจสภาจึงควรดำเนินตาม ไม่ใช่ไปขัด และปิดทางการทำประชามติ ดังนั้น ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามถือเป็นการฝ่าฝืน

นพ.ชลน่าน ยังย้ำว่า พรรคเพื่อไทยได้พิจารณาศึกษาอย่างละเอียดแล้ว ถึงให้เดินหน้าโหวตในวาระ 3 แต่เมื่อวาระ 3 ถูกคว่ำไปแบบนี้ ฝ่ายค้านยืนยันจะเดินหน้าผลักดัน พ.ร.บ.ประชามติ และเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราต่อไป

ส่วนกรณีที่มีสัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้นระหว่างการอภิปรายเมื่อคืนนี้ นพ.ชลน่าน ยอมรับว่าตกใจเล็กน้อย เพราะกำลังวุ่นอยู่กับการอภิปรายอยู่ แต่เห็นเพื่อนสมาชิกตะโกนว่าไฟไหม้และหลายคนแตกตื่นก็เตรียมที่จะเก็บของ เพื่อออกจากห้องประชุม และหากเกิดไฟไหม้ขึ้นจริงๆ เชื่อว่าจะเกิดความวุ่นวายมาก และคิดว่ารัฐสภาควรจะจัดการซ้อมเผชิญเหตุรับมือกับสถานการณ์ทั้งไฟไหม้ หรืออื่นๆ

ขณะเดียวกัน ยังเห็นว่าโครงสร้างของรัฐสภาใหม่มีความซับซ้อน เอาทางหนีไฟกลายเป็นบันไดในตึก ถ้ามีไฟไหม้จริงคงถูกไฟคลอกตายกันหมด ซึ่งเรื่องการออกแบบรัฐสภาใหม่ เป็นเรื่องที่สมาชิกรัฐสภาหลายคนคัดค้านมาตลอด เพราะการออกแบบไม่สอดคล้องและสอดรับกับหลายอย่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง