"สธ.-เขตหลักสี่" สอบสวน COVID-19 ที่ กพท. หลังพนักงานป่วย

สังคม
18 มี.ค. 64
17:55
1,144
Logo Thai PBS
"สธ.-เขตหลักสี่" สอบสวน COVID-19 ที่ กพท. หลังพนักงานป่วย
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เผยสาธารณสุขและเขตหลักสี่เข้าสอบสวนโรค COVID-19 เมื่อช่วงเช้าที่่ผ่านมา หลังจากพบว่าพนักงานติดเชื้อ 1 คน พร้อมแนะแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาด

วันนี้ (18 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองสื่อสารองค์กร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กร สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ชี้แจงเรื่อง สาธารณสุขและสำนักงานเขตหลักสี่เข้าดำเนินการสอบสวนโรคที่ กพท. โดยระบุว่า สืบเนื่องจากที่พนักงาน กพท.จำนวน 1 คน ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ทำให้เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ศูนย์บริการสาธารณสุข 53 ทุ่งสองห้องและสำนักงานเขตหลักสี่ได้เข้ามาสอบสวนโรคและตรวจสถานที่ ณ สำนักงาน กพท. พร้อมทั้งให้แนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาด กพท.จึงได้ออกมาตรการต่อเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

1. เกณฑ์การประเมินว่าผู้ใดเป็นผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 53 ทุ่งสองห้องระบุว่า 1.1 ต้องเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อคนดังกล่าว เช่น เพื่อนสนิท อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน หรือนั่งทำงาน รับประทานอาหารอย่างใกล้ชิด, 1.2 พูดคุยกับผู้ติดเชื้อโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ในระยะต่ำกว่า 1 เมตร นาน 5 นาทีขึ้นไป และ 1.3 อยู่ในสถานที่ปิดร่วมกับผู้ติดเชื้อนานกว่า 15 นาทีขึ้นไป เช่น นั่งในรถตู้หรือประชุมร่วมกับ ผู้ติดเชื้อ

ผู้ที่ถูกประเมินว่าเป็นผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง กพท.ได้สั่งการให้กักตัว 14 วัน และต้องถูกบังคับตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทุกกรณี แต่การตรวจหาเชื้อต้องมีระยะเวลาหลังจากสัมผัสผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้ายเป็นระยะเวลา 5-7 วัน (ระยะฟักตัวของเชื้อ) สำหรับกรณีนี้ให้ถือว่าวันจันทร์ที่ 15 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นวันมาปฏิบัติงานวันสุดท้ายที่ตึก IT Square ของผู้ติดเชื้อ เป็นวันที่บุคคลแวดล้อมสัมผัสผู้ติดเชื้อ เป็นครั้งสุดท้าย หากต้องตรวจหาเชื้อและได้ผลที่ถูกต้องแน่ชัด ต้องดำเนินการตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 21 มี.ค.2564

2. จากข้อ 1 บุคคลที่ไม่ได้เข้าเกณฑ์เป็นผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง แต่อยู่ในพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อมาปฏิบัติงาน จะถือว่าเป็นผู้สัมผัสความเสี่ยงต่ำ ตัวอย่างเช่น ผู้ที่พูดคุยโดยไม่สวมหน้ากากกับผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในชั้นเดียวกับผู้ติดเชื้อแต่ไม่ได้อยู่ในบริเวณเดียวกัน ซึ่งสำหรับผู้สัมผัสความเสี่ยงต่ำให้เฝ้าระวังอาการตนเอง 14 วัน และ กพท.มีมาตรการให้ต้องปฏิบัติงานที่บ้าน (Work From Home)

3. งดการปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจตามสถานที่ต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ กพท.ที่ปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจ (Inspector) รวมถึงขอความร่วมมือบุคคลภายนอกไม่เข้ามาในพื้นที่สำนักงาน กพท. จนกว่าจะยืนยันได้ว่าเจ้าหน้าที่ กพท.ทุกคนไม่ติดเชื้อ คาดการณ์คือจนถึงวันที่ 5 เม.ย.2564 หากมีความจำเป็นต้องประชุม ในช่วงเวลาก่อนวันดังกล่าว ขอความร่วมมือให้ดำเนินการทางช่องทางออนไลน์แทน

4. สำนักงานเขตหลักสี่ จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาฉีดฆ่าเชื้อทำความสะอาดในพื้นที่สำนักงาน กพท.อีกครั้ง ซึ่งในเบื้องต้น กพท.ได้ให้บริษัทเข้ามาฆ่าเชื้อรมควันภายในสำนักงาน และทำความสะอาดตามจุดเสี่ยงต่างๆ แล้วในวันที่ 17 มี.ค.2564

5. เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการสาธารณสุข 53 ทุ่งสองห้อง จะเร่งสอบสวนโรคจากผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวอย่างละเอียด ซึ่งยังไม่มี Timeline อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ได้รับแจ้งว่ามีการเผยแพร่ Timeline ของผู้ติดเชื้อคนดังกล่าว จึงขอให้ทุกท่านพิจารณาข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้

ขณะนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้เร่งดำเนินการตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากมีความคืบหน้าประการใด จะแจ้งให้ทราบต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กพท.เร่งออกมาตรการด่วน หลังพบพนักงานติด COVID-19

โควิดเสียชีวิตอีก 1 คน ชายอายุ 65 ปี ผู้ป่วยติดเตียงสมุทรสาคร

"เซนต์ฟรังฯ - ราชินีบน" ประกาศหยุดเรียนด้วยเหตุ COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง