ทางการเมียนมาสอบ "ซู จี" คดีรับสินบน 17 ล้านบาท

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 64
18:56
1,235
Logo Thai PBS
ทางการเมียนมาสอบ "ซู จี" คดีรับสินบน 17 ล้านบาท
คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเมียนมาสอบสวน ซู จี คดีรับสินบน 17 ล้านบาท หลังสื่อทางการเมียนมา เผยแพร่บทสัมภาษณ์นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และเจ้าของบริษัทก่อสร้างให้การว่าเป็นผู้ติดสินบนซู จีถึง 4 ครั้ง

วันนี้ (18 มี.ค.2564) สถานีโทรทัศน์ เอ็มอาร์ทีวี ของทางการเมียนมา เผยแพร่บทสัมภาษณ์นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และเจ้าของบริษัทก่อสร้างในเมียนมาที่ให้การว่า เป็นผู้ติดสินบนนางออง ซาน ซู จี รวม 4 ครั้ง เป็นเงิน 550,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 17 ล้านบาท ในช่วงระหว่างปี 2561 - 2563 ที่นางซู จี ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า คำให้การดังกล่าว ระบุว่า ซู จีทุจริตและอยู่ในระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อต้านการทุจริตต่อไป

นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ซู จี ถูกกล่าวหาในคดีทุจริต ก่อนหน้านี้โฆษกรัฐบาล ระบุว่า มุขมนตรีของเขตย่างกุ้ง ออกมาเปิดเผยว่า ได้ติดสินบน นางซู จี เป็นเงิน 600,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 18,400,000 บาท และทองคำอีก 11 กิโลกรัม ระหว่างเดือน ธ.ค.2560 ถึง มี.ค.2561

ทั้งนี้ หากซู จี ถูกตัดสินว่า มีความผิดจริงทั้ง 2 ข้อกล่าวหา อาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี และอาจถูกตัดสิทธิทางการเมือง

เผาแนวกั้นขัดขวางการเคลื่อนกำลังพล

ขณะที่ชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ใน เขต "ไลง์ ตายา" ของย่างกุ้ง จุดไฟเผาแนวกั้น ที่ตั้งขวางถนนจนควันไฟ ปกคลุมไปทั่วบริเวณ และสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล โดยการเผาแนวกั้นเป็นความพยายามในการขัดขวาง การเคลื่อนกำลังของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ทันทีที่ทราบข่าวว่า มีรถลำเลียงกำลังพลกำลังเคลื่อนเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ต้องใช้เวลากับการดับไฟ

ขณะที่ชาวบ้าน ยังใช้วิธีการเคาะภาชนะโลหะ เพื่อแสดงพลังอารยะขัดขืนและต่อต้านรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง โดยการเผาแนวกั้นในลักษณะนี้ เป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการรับมือกับปฏิบัติการในการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ซึ่ง ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ อย่างน้อย 217 คน

เมียนมาตัดอินเทอร์เน็ตสกัดส่งต่อข้อมูลโลกออนไลน์

นอกจากนี้ ทางการเมียนมา มีการยกระดับการควบคุมการส่งต่อข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์ โดยวันนี้มีการตัดการเข้าถึงสัญญาณไวไฟในพื้นที่สาธารณะเป็นวงกว้างในหลายเมือง และมีรายงานว่า เมืองทวาย ในรัฐมอญ ไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ การยกระดับควบคุมในวันนี้ เกิดขึ้น หลังจากมีคำสั่งตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นวันที่ 3

ด้านสำนักข่าวท้องถิ่นเผยแพร่ภาพถ่ายของคนงานที่เข้าไปตัดสายเคเบิลซึ่งถูกระบุว่า เป็นสายไฟเบอร์ที่เชื่อมต่อกับประเทศไทย แต่เบื้องต้น ยังไม่สามารถตรวจสอบรายงานข่าวดังกล่าวได้ เนื่องจากการเข้าถึงข้อมูลในเมียนมาทำได้ยากมากขึ้น

ขณะเดียวกันทางการเมียนมายังได้สั่งปิดหนังสือพิมพ์บางฉบับ บางสำนักพิมพ์ต้องระงับการพิมพ์ เนื่องจากมีปัญหาด้านการขนส่ง ส่งผลให้หนังสือพิมพ์เอกชน ฉบับสุดท้าย ต้องยุติการตีพิมพ์ไปเมื่อวานนี้ แต่สื่อของทางการ ยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง