“กองทัพเรือ” ปลูกโกงกางฟื้นป่าชายเลน-ป้องกันกัดเซาะชายฝั่ง

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 64
21:30
535
Logo Thai PBS
“กองทัพเรือ” ปลูกโกงกางฟื้นป่าชายเลน-ป้องกันกัดเซาะชายฝั่ง
กองทัพเรือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม “รวมพลัง รักษ์เกาะพระ ร่วมใจปลูกโกงกาง” เพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง พร้อมทั้งเก็บขยะตามแนวชายฝั่งและใต้น้ำ ณ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เกาะพระ

วันที่ 17 มี.ค.2564 ที่ผ่านมา พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นผู้แทนเปิดโครงการ “รวมพลัง รักษ์เกาะพระ ร่วมใจปลูกโกงกาง” โดยมีกำลังพลของกองเรือยุทธการ ร่วมกับภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมเป็นจิตอาสาในกิจกรรม 400 นาย ณ ศูนย์การฝึกสงครามพิเศษทางเรือ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เกาะพระ

 

 

เนื่องจากปัจจุบันเกิดปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งของประเทศไทย อยู่ในระดับที่รุนแรง สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศ และแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ทรัพย์สินของประชาชน และทางราชการมากมาย ซึ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งมีหลากหลายวิธี และวิธีการดำเนินการส่วนมากต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง

 

กองทัพเรือจึงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ดำเนินโครงการ “รวมพลัง รักษ์เกาะพระ ร่วมใจปลูกโกงกาง” ซึ่งเป็นโครงการที่ มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ร่วมกับกองทัพเรือ , กองเรือยุทธการ , หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ และหน่วยงานภาคเอกชน ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีกิจกรรมปลูกโกงกาง เพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง , ปล่อยเต่าทะเลคืนกลับสู่ธรรมชาติ และเก็บขยะตามแนวชายฝั่ง และเก็บขยะใต้น้ำ

 

สำหรับวิธีการป้องกันการกัดเซาะโดยการปลูกโกงกางในครั้งนี้ นับว่าเป็นประโยชน์ในการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งด้วยวิธีการตามธรรมชาติ และประหยัดงบประมาณ

นอกจากจะสามารถป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งแล้ว ยังเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน เป็นที่หลบภัยและที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศ และเป็นการอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตใต้ทะเล

 

 

รวมถึงการดูแลรักษาพื้นที่ของหน่วย เพื่อให้หน่วยมีความสง่างามทั้งภายในและภายนอกอยู่เสมอ อีกทั้งเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับข้าราชการ และประชาชน ในการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นต้นแบบที่ดีให้กับหน่วยงานต่าง ๆ นำไปปรับใช้ได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง