ดรามากางเก้าอี้ในลำตะคอง ชี้ไม่ผิด แต่ไม่เหมาะสม

สิ่งแวดล้อม
20 มี.ค. 64
13:32
1,801
Logo Thai PBS
ดรามากางเก้าอี้ในลำตะคอง ชี้ไม่ผิด แต่ไม่เหมาะสม
หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ แจงปมดรามานักท่องเที่ยวกางเก้าอี้พับในลำตะคอง ระบุยังไม่เข้าข่ายความผิดมาตรา 19 (5) ทำสิ่งกีดขวางลำน้ำ แต่เป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม เจ้าหน้าที่เตือนหากไม่เชื่อฟังจะเปรียบเทียบปรับ ชี้ห้ามเลียนแบบอาจก่อความเดือดร้อนกับผู้อื่นมีความผิด

วันนี้ (20 มี.ค.2564) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ กรณีมีนักท่องเที่ยวนำเก้าอี้พับไปกางในจุดกางเต้นท์ลำตะคอง ซึ่งมีผู้พบเห็นและโพสต์ข้อความเตือนในสื่อโซเชียลมีเดีย ว่า เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 19(5) ของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ที่เข้าข่ายลักษณะกระทำการกีดขวางลำน้ำ

อุทยานฯ เขาใหญ่ ตรวจสอบพบว่าผู้โพสต์เตือนเป็นคนทำงานอนุรักษ์ร่วมกับทางเขาใหญ่มานาน จึงกังวลถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยว โดยได้นำไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดียเพื่อตักเตือน เพราะเห็นว่าอาจเข้าข่ายความผิด

หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบ นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวได้นำเก้าอี้พับลงไปจุดกางเต้นท์ลำตะคองเพื่อถ่ายภาพจริง ซึ่งลำตะคองถือเป็นพื้นที่อนุญาตให้ลงไปพักผ่อน แต่การนำเก้าอี้พับไปกางยังไม่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 19(5) ซึ่งเป็นการทำสิ่งกีดขวางลำน้ำและทางบก เพราะพบว่ามีการพับเก็บกลับไป

แต่หากพบว่ามีลักษณะของการสร้างความเดือดร้อน รบกวนนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เป็นอำนาจที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตักเตือน และขอความร่วมมือให้ยุติการกระทำพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่ผิดปกติวิสัย ซึ่งเป็นไปตามพฤติกรรมที่ระบุไว้ในมาตรา 20 โดยบุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ รวมทั้งกรณีที่ไปนั่งในจุดที่ไม่อนุญาตให้ท่องเที่ยวก็จะมีความผิดเช่นเดียวกัน เพราะเป็นโซนต้องห้าม

ประเด็นคือความไม่เหมาะสมในการท่องเที่ยวพื้นที่สาธารณะ กรณีนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปตักเตือนได้ทันที และถ้าตักเตือนแล้วไม่เชื่อฟังจะมีมาตรการลงโทษที่หนักขึ้น เปรียบเทียบปรับและเชิญให้ออกจากพื้นที่ทันที

หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ กล่าวอีกว่า ได้ขอบคุณและอธิบายกับผู้โพสต์และเตือนนักท่องเที่ยวดังกล่าวถึงความห่วงใยที่เกิดขึ้น ว่าขณะนี้ยังไม่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 19(5) แต่ก็ไม่ต้องการให้นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เลียนแบบพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่ไม่เหมาะสม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง