ตอบโต้! มาเลเซียขับนักการทูตเกาหลีเหนือพ้นประเทศ

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 64
14:51
3,220
Logo Thai PBS
ตอบโต้! มาเลเซียขับนักการทูตเกาหลีเหนือพ้นประเทศ
ทางการมาเลเซียสั่งปิดสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ และให้ชาวเกาหลีเหนือที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกนอกประเทศ ตอบโต้เกาหลีเหนือตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซีย

วันนี้ (20 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาเลเซียประกาศให้นักการทูต เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ สมาชิกครอบครัว หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เดินทางออกจากมาเลเซียภายในเวลา 48 ชั่วโมง หลังจากสั่งปิดสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อตอบโต้การประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตของเกาหลีเหนือ เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ แทบจะไม่มีความเคลื่อนไหว นอกจากรถที่เข้าไปภายในและนำคนออกมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการตอบโต้ กรณีที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซียอย่างสิ้นเชิง หลังจากศาลมาเลเซีย ตัดสินให้ มุน ชเว มยอง ซึ่งถูกจับกุมตั้งแต่ปี 2562 ในข้อหาฟอกเงิน ต้องถูกส่งตัวไปรับโทษในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีส่วนพัวพันกับการปลอมแปลงเอกสารและส่งสินค้าไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ ทางการมาเลเซียยังประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ ว่าไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ และไม่เคารพต่อความสัมพันธ์อันดีในระดับนานาชาติ รวมทั้งยังถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นมิตร

สำหรับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างมาเลเซียและเกาหลีเหนือ ระหองระแหงมากว่า 4 ปี หลังเกิดกรณีการลอบสังหารพี่ชายต่างมารดาของ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ระหว่างอยู่ที่มาเลเซีย ด้วยการใช้สารพิษทำลายระบบประสาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีเหนือประกาศตัดสัมพันธ์กับมาเลเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง