พล ร.9 ฝึกปฏิบัติการทางอากาศ เพิ่มทักษะยุทธวิธี-ช่วยเหลือประชาชน

การเมือง
20 มี.ค. 64
15:42
444
Logo Thai PBS
พล ร.9 ฝึกปฏิบัติการทางอากาศ เพิ่มทักษะยุทธวิธี-ช่วยเหลือประชาชน
กองร้อยลาดตระเวนระยะไกล กองพลทหารราบที่ 9 ฝึกร่วม ฮ.แบล็กฮอว์ค ในภารกิจโรยเชือกเร่งด่วน (Fast Rope)-รับกลับโดยอุปกรณ์กู้ภัย (Rescue Platform) เสริมทักษะยุทธวิธี และปรับใช้ช่วยเหลือประชาชน

วันนี้ (20 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center เผยแพร่ภาพการฝึกปฏิบัติการทางทหารของกองพลทหารราบที่ 9

โดยกองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 9 ทำการฝึกปฏิบัติการทางอากาศโดยการแสวงประโยชน์ร่วมการฝึกเป็นหน่วยขนาดเล็กเรื่องการส่งลงโดยเชือกเร่งด่วน (Fast Rope) และการรับกลับโดยอุปกรณ์กู้ภัย (Rescue Platform) ร่วมกับ ฮ.ท.60 (UH-60 L) หรือ ฮ.แบล็กฮอว์ก

 

สำหรับภารกิจโรยตัวด้วยเชือกเร่งด่วน จะใช้ในการส่งชุดโจมตีหรือหมู่กำลังรบลงสู่พื้นที่เป้าหมาย พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ครบมือในระดับความสูงประมาณ 40-50 ฟุตจากพื้นดิน

ซึ่งเป็นยุทธวิธีทางทหารที่ใช้คนไม่มาก แต่ต้องการความรวดเร็วในการส่งกำลังพล ลงสู่เข้าพื้นที่ปฏิบัติการ และใช้อาวุธต่อได้ทันที เช่น ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย ,ภารกิจหน่วยรบพิเศษ 

 

ส่วนการฝึกการรับกลับโดยอุปกรณ์กู้ภัย (Rescue Platform) รองรับภารกิจค้นหากู้ภัย สามารถประยุกต์ใช้กับการเคลื่อนย้ายกำลังพล ออกจากพื้นที่การรบ เพื่ออนุรักษ์กำลังพล และประยุกต์ใช้ในภารกิจบรรเทาสาธารรภัย

 

หัวใจสำคัญของการฝึก มุ่งเน้นพัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญของกำลังพลระดับบุคคล และการทำงานเป็นทีม รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ที่ใช้ในภารกิจ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งอุปกรณ์เชือก ที่ผลิตด้วยเส้นใยโพลีเอสเตอร์ และอุปกรณ์เกี่ยวยึดกับเฮลิคอปเตอร์

เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ เพราะหากเกิดข้อผิดพลาด หรือภารกิจล้มเหลวอาจหมายถึงการบาดเจ็บและสูญเสีย

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบ : ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่1, กองพลทหารราบที่ 9,ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง