ตร.ยืนยันสลาย #ม็อบ20มีนา จากเบาไปหาหนัก

อาชญากรรม
20 มี.ค. 64
22:57
1,201
Logo Thai PBS
ตร.ยืนยันสลาย #ม็อบ20มีนา จากเบาไปหาหนัก
"พ.ต.อ.กฤษณะ" ยืนยันสลายการชุมนุมจากเบาไปหาหนักตามขั้นตอน ไม่ได้ใช้ความรุนแรงโดยพละการ และประกาศแจ้งเตือนเป็นระยะ

วันนี้ (20 มี.ค.2564) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ระบุถึงการสลายการชุมนุมว่า บริเวณสนามหลวงช่วงตั้งแต่เวลา 18.30 น. ได้ปฏิบัติตามหลักสากล หลังจากผู้ชุมนุมพยามจะรื้อตู้คอนเทนเนอร์ บริเวณฝั่งศาลฎีกา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศแจ้งเตือนเป็นระยะแล้ว แต่ผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตามคำเตือนของตำรวจ

ขณะเดียวกันในพื้นที่พบว่ามีหัวน็อต ก้อนหิน หรือประทัดที่โยนเข้ามาด้านในตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงมีการตีด้วยแท่งเหล็ก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

รองโฆษก ตร. ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ยุทธวิธีในการปราบปรามควบคุมฝูงชนตามขั้นตอน โดยมีการใช้โล่ กระบอง และกระสุนยาง ยืนยันว่าทำตามขั้นตอนปกติ เป็นมาตรการจากเบาไปหาหนัก ไม่ได้ใช้ความรุนแรงโดยพละการ และก่อนจะมีการฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่มวลชนหน้าตู้คอนเทนเนอร์ก็ได้ประกาศแจ้งเป็นระยะแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่พยามที่จะควบคุมการชุมนุมอย่างเรียบร้อยที่สุด

พร้อมชี้แจงถึงยุทธวิธีในการเข้าจับกุมผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืน ว่า บางภาพอาจจะสื่อให้เห็นว่ากระทำรุนแรงต่อมวลชน ยืนยันว่าเจ้าที่ตำรวจพยายามทำตามที่ได้ฝึกยุทธวิธีมา แต่มวลชนไม่ได้ยินยอมให้จับแต่โดยดี ซึ่งหลังจากนี้จะมีการพิสูจน์ทราบอีกครั้งว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลายชุมนุม ตร.กระชับพื้นที่-ใช้กระสุนยาง-บีบผู้ชุมนุมกลับบ้าน

ตร.ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมรื้อตู้คอนเทนเนอร์ขวางสนามหลวง

เคลียร์ "แยกคอกวัว" หลังไฟเผา ให้ปลอดผู้ชุมนุม-นักข่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง