เบิกตัวแกนนำราษฎรไต่สวนปม จม.อานนท์ - ละเมิดอำนาจศาล

การเมือง
22 มี.ค. 64
09:56
331
Logo Thai PBS
เบิกตัวแกนนำราษฎรไต่สวนปม จม.อานนท์ - ละเมิดอำนาจศาล
ศาลอาญานัดไต่สวนกรณี "อานนท์" เขียนจดหมายกังวลความไม่ปลอดภัยในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันนี้ (22 มี.ค.) พร้อมนัด "เพนกวิน" ไต่สวนละเมิดอำนาจศาลระหว่างอยู่ในห้องพิจารณาคดี

วันนี้ (22 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร ตามที่ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้อง กรณีนายอานนท์เขียนจดหมายแสดงความกังวลว่าจะไม่ปลอดภัยจากการถูกเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เรียกตัวไปตรวจ COVID-19 ยามวิกาล ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

 

การควบคุมตัวกลุ่มแกนนำและแนวร่วมราษฎรมาศาลในวันนี้ (22 มี.ค.) มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด สื่อมวลชนต้องแลกบัตรและอนุญาตให้ช่างภาพ 30 คน เข้าบันทึกภาพด้านหลังศาล ขณะที่การควบคุมแกนนำฯ เจ้าหน้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวแกนนำลงจากรถตู้และส่งเข้าไปในห้องควบคุมด้านล่างของศาลฯ ทันที

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์สิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้มีรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ มาร่วมไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีของนายอานนท์ โดยศาลให้นำภาพจากกล้องวงจรปิดในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทั้งหมดมาแสดงด้วย แต่ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าศาลจะไต่สวนในประเด็นใดเพิ่มเติมหรือไม่

 

วันเดียวกันนี้ ศาลยังนัดนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน มาไต่สวนกรณีละเมิดอำนาจศาลระหว่างอยู่ในห้องพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายกฤษฎางค์ ยอมรับว่าวิตกกังวลในประเด็นนี้ แต่ต้องรอฟังรายละเอียดที่มีการกล่าวหาก่อนว่าเป็นประเด็นใดบ้าง ซึ่งโทษของความผิดฐานหมิ่นอำนาจศาล คือโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลไต่สวนต่อ-สั่งส่งภาพวงจรปิด ปมจดหมาย "อานนท์" 22 มี.ค.นี้

"จดหมายอานนท์" เล่า จนท.พยายามคุมตัว "ไผ่-ไมค์" ยามวิกาล

“ราชทัณฑ์ ระบุ 7 แกนนำปฏิเสธตรวจโควิด ต้องแยกออกไปกักโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง