น้ำท่วมหนัก "รัฐนิวเซาท์เวลส์" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 38 เขต

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 64
11:11
540
Logo Thai PBS
น้ำท่วมหนัก "รัฐนิวเซาท์เวลส์" ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 38 เขต
ทางการนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย แจ้งเตือนประชาชน 8 ล้านคนหลังฝนตกหนักรุนแรงในรอบ 100 ปี ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่ พร้อมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 38 เขต

วันนี้ (22 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย แจ้งเตือนประชาชน 8 ล้านคนให้เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน หลังเกิดฝนตกหนักรุนแรงในรอบ 100 ปี ส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่ ขณะที่น้ำในแม่น้ำแมนนิ่ง เอ่อล้นตลิ่งและกัดเซาะบ้านขนาด 3 ห้องนอนตกลงไปในแม่น้ำ

 

ส่วนเขื่อนวาร์ราแกมบา แหล่งผลิตน้ำดื่มที่ใหญ่ที่สุดในนครซิดนีย์ ต้องระบายน้ำออกเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เนื่องจากระดับน้ำในเขื่อนสูงถึงขีดอันตราย ซึ่งการระบายน้ำจากเขื่อน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นฝั่ง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลับ

ทางการได้แจ้งเตือนประชาชนประมาณ 8 ล้านคน ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และหากเป็นไปได้ควรทำงานจากบ้าน เนื่องจากหลายพื้นที่มีฝนตกหนัก ในระยะเวลา 24 ชั่วโมงวัดปริมาณน้ำฝนได้ 25 เซนติเมตร

 

ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ระบุว่า ขณะนี้ประชาชนประมาณ 18,000 คน ได้รับคำสั่งให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย และมีการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติใน 38 เขต ซึ่งรัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉิน โดยผู้ใหญ่จะได้รับเงินคนละ 1,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 24,000 บาท ส่วนเด็กจะได้รับเงินคนละ 400 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 9,600 บาท ส่วนโรงเรียนมากกว่า 200 แห่งปิดการเรียนการสอน ในจำนวนนี้มีโรงเรียนหลายแห่งที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมรวมอยู่ด้วย

ด้านสำนักพยากรณ์อากาศเตือนว่า ยังไม่สามารถคาดเดาสถานการณ์ได้ แต่คาดว่าภายในสัปดาห์นี้สภาพอากาศยังคงเลวร้ายอยู่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากอุทกภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง