ชาวสวนมะม่วงร้องแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ภูมิภาค
22 มี.ค. 64
12:58
876
Logo Thai PBS
ชาวสวนมะม่วงร้องแก้ปัญหาราคาตกต่ำ
ชาวสวนมะม่วงใน จ.พิษณุโลก กำลังเดือดร้อนค่อนข้างมาก เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ไม่สามารถส่งมะม่วงไปขายในต่างประเทศได้ ส่งผลให้ให้ราคาตกต่ำ เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือ

วันนี้ (22 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางมนิดา เดียวขุด ชาวสวนมะม่วง บ้านไทรงาม ต.ท่าหมื่นราม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ว่าจ้างคนงานค่าแรงวันละ 300 บาท เพื่อเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตมะม่วงส่งขาย แม้ขณะนี้ราคาจะตกต่ำ โดยเจ้าของสวนระบุว่าขณะนี้ชาวสวนเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะมะม่วงที่ปลูกไว้ โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองไม่มีตลาดรับซื้อและส่งออกไปต่างประเทศไม่ได้ ซึ่งเป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 จึงขายเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10-20 บาท ตามเกรดและขนาด

 

 

นางมนิดา เดียงขุด

นางมนิดา เดียงขุด

นางมนิดา เดียงขุด

ทั้งนี้ ยังไม่รวมถึงมะม่วงพันธุ์อื่นๆ ที่ขายเพียงกิโลกรัมละ 2-5 บาทเท่านั้น ปีนี้ลงทุนไปหลายแสนบาท อาจต้องประสบปัญหาขาดทุน และต้องการให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือ

 

 

นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล

นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล

นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล

ขณะที่นางอุบลรัตน์ ศิลตระกูล พาณิชย์ จ.พิษณุโลก ได้ตั้งทีมงานขึ้นมา ชื่อทีมเซลล์ ประกอบด้วย สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานเกษตรจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด หอการค้า จ.พิษณุโลก สภาเกษตรกร จ.พิษณุโลก กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และเครือข่ายองค์กรต่างๆ เพื่อกระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่ช่วยเหลือชาวสวน พร้อมขายช่องทางออนไลน์

 

 

 

ขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อช่วยสนับสนุนซื้อมะม่วง โดยพร้อมที่จะจัดส่งไปรษณีย์ไปให้ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา สามารถช่วยระบายผลผลิตได้ประมาณ 4-5 ตัน

 

 

 

และเพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ระยะยาว สำนักงานพาณิชย์ จ.พิษณุโลก ได้ของบพัฒนา จ.พิษณุโลก ภายใต้โครงการส่งเสริมศักยภาพสินค้าสู่ตลาดมูลค่าสูงด้วยทรัพย์สินทางปัญญา ให้แก่ผู้ปลูกมะม่วง ในพื้นที่ อ.เนินมะปราง อ.วังทอง และ อ.วัดโบสถ์ ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เป็น มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพิษณุโลก นอกจากการเพิ่มมูลค่าให้แก่มะม่วงแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมช่องทางการตลาด และรักษามาตรฐานไว้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง