แม่ห่วงสุขภาพ "เพนกวิน" หลังประท้วงอดอาหาร

อาชญากรรม
22 มี.ค. 64
13:23
677
Logo Thai PBS
แม่ห่วงสุขภาพ "เพนกวิน" หลังประท้วงอดอาหาร
แม่ "เพนกวิน" ยอมรับยังไม่ได้รับอนุญาตเข้าเยี่ยม โดยกังวลสุขภาพลูกชายที่น้ำหนักลด และอ่อนเพลีย จากการประท้วงอดอาหาร

วันนี้ (22 มี.ค.2564) นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน เปิดเผยก่อนการไต่สวนกรณี นายพริษฐ์ ละเมิดอำนาจศาลระหว่างอยู่ในห้องพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมลูกชาย เพียงได้สอบถามผ่านทีมทนายความ ทราบว่าลูกชายมีอาการค่อนข้างเครียด ไม่ร่าเริง และการประท้วงด้วยการอดอาหาร ส่งผลให้น้ำหนักลดวันละประมาณ 1 กิโลกรัม ทำให้ค่อนข้างอ่อนเพลีย ซึ่งในการไต่สวนวันนี้ ก็อาจจะมีโอกาสได้พูดคุยกับลูกชาย โดยจะมีการพูดคุยถึงเรื่องการอดอาหารของลูกชาย เพราะส่วนตัวค่อนข้างกังวลกับสุขภาพของลูก เนื่องจาก ของเข้าเยี่ยมส่วนใหญ่ ทีมทนายความ จะเป็นผู้ดำเนินการเอง และส่วนที่เป็นอาหาร ลูกชายก็มักจะแบ่งปันให้เพื่อนที่อยู่ในเรือนจำ ส่วนตัวเองดื่มเพียงน้ำและนมเท่านั้น

นางสุรีรัตน์ กล่าวด้วยว่า ไม่หนักใจในคดีละเมิดอำนาจศาลของลูกชาย แต่กังวลที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 มากกว่า โดยจะพยายามจะยื่นประกันตัวต่อไป

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์สิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ต้องหารือแนวทางการชี้แจงต่อศาลกับนายพริษฐ์ แต่ยอมรับว่าหนักใจกับประเด็นนี้ ส่วนความเป็นอยู่ในเรือนจำของนายพริษฐ์ หลังอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 16 มี..ค. พบว่ามีอาการอ่อนเพลีย และน้ำหนักลดลง แต่เชื่อว่านี่เป็นวิธีการแสดงออกอย่างหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง