เปิดรพ.สนามหลังสโมสรตำรวจรองรับผู้ต้องกักติดโควิด 297 คน

สังคม
22 มี.ค. 64
16:31
3,391
Logo Thai PBS
เปิดรพ.สนามหลังสโมสรตำรวจรองรับผู้ต้องกักติดโควิด 297 คน
พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ต้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่โรงยิมกองสวัสดิการตำรวจ ด้านหลังสโมสรตำรวจ หลัง สธ.รายงานตัวเลขคัดกรองผู้ต้องกักจากตม.บางเขน-สวนพูลติดเชื้อ 297 คน

วันนี้(22 มี.ค.2564) พล.ต.อ.เอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ตรวจความพร้อมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราว ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่โรงยิมกองสวัสดิการตำรวจ ด้านหลังสโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อใช้ในการรักษาผู้ต้องกักที่ติดเชื้อ COVID-19 ที่รอการส่งกลับประเทศ หลังจากที่พบว่ามีการติดเชื้อระหว่างอยู่ในห้องกักบางเขน จำนวน 96 คน

ผบ.ตร.กล่าวว่าขณะนี้มีผู้ต้องกักที่รอส่งกลับรวมกว่า 1,600 คน และเมื่อตรวจคัดกรองโรคพบมีผู้ต้องกักบางเขน พบติดเชื้อ 96 คน ขณะนี้ได้แยกกักตัวไว้แล้ว แต่สถานที่แห่งนี้จะใช้เป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลสนามที่ลดความแออัดลง ซึ่งจะนำตัวมารักษาภายใน 2-3 วันนี้ ขณะนี้มีความพร้อมในการรองรับแล้วทั้งเตียงนอน และทีมแพทย์ที่รักษา

ขณะนี้พบว่าผู้ต้องกักสัญชาติเมียนมา ติดเชื้อสูงที่สุด ส่วนจะผลักดันส่งกลับประเทศได้เมื่อไหร่นั้นต้องรอความพร้อมของประเทศปลายทาง ในระหว่างนี้ทางการไทยจำเป็นต้องดูแลผู้ต้องกักตามหลักสิทธิมนุษยชนก่อน

อ่านข่าวเพิ่ม พบผู้ต้องกัก "ตม.บางเขน-สวนพลู" ติดเชื้อเพิ่ม 297 คน

ตัวเลขผู้ต้องกักติดเชื้อ 297 คน 

ขณะที่นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ระบุว่า ผลการสอบสวนโรคและค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสวนพลู และบางเขน ทั้งผู้ต้องกักและเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 18-20 มี.ค.นี้ จำนวน 1,556 คน พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 297 คน

หลังจากก่อนหน้านี้ พบผู้ต้องกักชาวเนปาล และผู้ต้องกักจาก อ.สุไหงโกลก ส่งมายัง ตม.สวนพลูและบางเขน ระหว่างวันที่ 6-15 มี.ค.นี้ทำให้มีตรวจกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติม 333 คน และพบผู้ติดเชื้อ 77 คน

สธ.เสนอมาตรการควบคุมโรคเพิ่มเติมให้ตม.สวนพลูและบางเขน งดรับผู้ต้องกักรายใหม่

นอกจากนี้ ตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวในพื้นที่สโมสรตำรวจ รองรับผู้ป่วยได้ 120 เตียง แต่สามารถขยายได้ถึง 250 เตียง แยกผู้ต้องกักที่ป่วยออกจากผู้ต้องกักอื่น และจะตรวจหาเชื้อซ้ำอีกหลังครบ 7 วันและ 14 วัน

 

นอกจากนี้ นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า ในบรรดาผู้ที่พบติดเชื้อ ไม่ค่อยมีอาการ มีอาการน้อยไม่รุนแรง ดังนั้นการดูแลในโรงพยาบาลสนามจึงมีความเหมาะสม เมื่อถึงระยะเวลาที่หมดระยะการแพร่เชื้อแล้วก็จะดำเนินการตามกฏหมาย เพื่อผลักดันกลับประเทศต่อไปได้

การจำกัดพื้นที่ให้อยู่ไม่ให้ผู้ติดเชื้อแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นๆได้ รวมทั้งฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่เป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน อยากให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าระบบการดูแลผู้ต้องกักตรงนี้เป็นพื้นที่เฉพาะ ไม่ได้มีผู้ต้องกักออกไปทางชุมชน

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง" จี้ฉีดวัคซีนโควิด ก่อนเชื้อ GH ระบาดในไทยกลายพันธุ์

"นครปฐม" ติด COVID-19 เพิ่ม 11 คนโยงบางแค

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง