ททท.เตรียมเสนอโมเดล Sandbox รับนักท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัว

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 64
11:02
1,582
Logo Thai PBS
ททท.เตรียมเสนอโมเดล Sandbox รับนักท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัว
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเตรียมโมเดล "แซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติบินตรงลง จ.ภูเก็ต แบบไม่ต้องกักตัว เสนอให้ ศบค.พิจารณาในวันที่ 26 มี.ค.นี้

วันนี้ (23 มี.ค.2564) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอโมเดล แซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) หรือการเจรจาระหว่างไทยกับประเทศต่างๆ ในลักษณะเมืองต่อเมือง หรือเกาะต่อเกาะ เพื่อทำทราเวล บับเบิล (Travel bubble) ระหว่างกัน เพื่อดึงนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 แล้ว และมีความต้องการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในพื้นที่ที่กำหนดร่วมกันแบบไม่ต้องกักตัว โดยเตรียมเสนอ ศบศ.พิจารณาในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มโมเดลนี้กับตลาดจีนเที่ยวไทยก่อน

โมเดลแซนด์บ็อกซ์จะนำร่องที่ จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่ต้นแบบ หลังจากตรวจสอบความพร้อมของภาคเอกชนและประชาชนท้องถิ่นมีการยอมรับแนวคิดมากขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอท้องถิ่นจัดทำแผนรายละเอียดมาอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ จ.ภูเก็ต เคยวางกรอบเวลาเปิดรับนักท่องเที่ยวไว้เดือน ต.ค. แต่ขณะนี้ปรับเปลี่ยนให้เร็วขึ้น หากทำได้ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะไทยเตรียมเปิดประเทศเต็มรูปแบบในเดือน ต.ค.อยู่แล้ว หากดำเนินการที่ จ.ภูเก็ต ได้ก่อนก็จะเป็นโอกาสในการทดสอบระบบ โดยเฉพาะเรื่องการเปิดให้เข้าแบบไม่กักตัวว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร

นายยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเปิดประเทศต้องดูความพร้อมของประเทศต้นทางด้วย ซึ่งกลุ่มประเทศที่พร้อมเดินทางมาก่อนน่าจะเป็นกลุ่มยุโรป เพราะมีกำลังซื้อสูงเและ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางยุคหลัง COVID-19 จะมีต้นทุนสูงขึ้น ดังนั้นนักท่องเที่ยวจะเลือกพำนักระยะยาวเพื่อความคุ้มค่า ขณะที่นานาประเทศเริ่มมีความเคลื่อนไหวจับคู่ทราเวล บับเบิล แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง