ลุยตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์ใหม่บางขุนเทียน

สังคม
23 มี.ค. 64
12:01
3,025
Logo Thai PBS
ลุยตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์ใหม่บางขุนเทียน
เขตบางขุนเทียนตรวจเชิงรุกย่านแสมดำ ประมาณ 1,000 คน หลังพบผู้ติดเชื้อ เป็นแรงงานข้ามชาติ 2 คน เมื่อ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา จนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่บางขุนเทียน

วันนี้ (23 มี.ค.2564) เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 42 ถนอมทองสิมา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ โรงพยาบาลพระราม 2 เปิดหน่วยบริการตรวจโควิด-19 บริเวณซอย 75 ถ.พระราม 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจคัดกรองเชิงรุกกับคนไทย และแรงงานข้ามชาติ ประมาณ 1,000 คน

โดยกลุ่มที่เข้ารับการตรวจวันนี้ มีทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ที่ผู้ปกครองนำมารับการตรวจหาเชื้อ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นที่พักอาศัยของทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติกว่า 1,000 ครอบครัว

 

สำหรับการออกหน่วยเพื่อตรวจเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ในวันนี้ เป็นการขยายผลมาจากการสอบสวนโรค ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นคลัสเตอร์ใหม่ เขตบางขุนเทียน เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา

เป็นแรงงานข้ามชาติ 2 คน ซึ่งทำงานในโรงงาน และที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อ ต่อมากรุงเทพมหานครได้สอบสวนโรค จนขยายผลตรวจกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม 215 คน ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

และพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 28 คน รวมแรงงาน 2 คนแรก ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อรวม 30 คน ซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ และอาศัยกระจายกันอยู่ในโซนที่พักใกล้ๆ กัน จึงนำมาสู่การค้นหาเชิงรุกในวันนี้เพิ่มเติม

นายพลเฉลิม ศรมณี ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กล่าวว่า แม้พบผู้ติดเชื้อ 30 คน แต่ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมการแพร่ระบาดได้ ขอประชาชนอย่ากังวล เพราะตามตัวผู้ติดเชื้อพบแล้วทุกคน และเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันออกหน่วยตรวจวันนี้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย สำหรับเขตบางขุนเทียน ยังเป็นคลัสเตอร์ ที่ทาง ศบค. และจังหวัดใกล้เคียง จับตาสถานการณ์แพร่ระบาดข้ามจังหวัดด้วย

 

สำหรับกลุ่มผู้ติดเชื้อทั้ง 30 คน เป็นกลุ่มแรงงานข้ามชาติ 80 % และในจำนวนผู้ติดเชื้อ มีเด็กเล็กอายุ 5 เดือน จำนวน 2 คน และเด็กอายุ 12 ปี 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง