"หมอมนูญ" เผยอาจมีข่าวดี ลุ้นยากินต้าน COVID-19

สังคม
23 มี.ค. 64
14:28
6,318
Logo Thai PBS
"หมอมนูญ" เผยอาจมีข่าวดี ลุ้นยากินต้าน COVID-19
นพ.มนูญ เผยโลกอาจมีข่าวดี ลุ้นยากินต้าน COVID-19 ชื่อ Molnupiravir ของสหรัฐฯ ผลทดสอบเบื้องต้นสามารถลดความรุนแรงของโรค และมีผลข้างเคียงต่ำ ชี้ อาจนำมารักษาเชื้อไวรัส COVID-19 ทุกชนิดทั้งกลายพันธุ์และไม่กลายพันธุ์

วันนี้ (23 มี.ค.2564) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า นอกจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว โลกกำลังฝากความหวังกับยารับประทานตัวใหม่ชื่อ Molnupiravir ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นยาที่คิดค้นมารักษาโรคไข้หวัดใหญ่ ยาตัวนี้กำลังอยู่ในการทดสอบทางคลินิกในคนระยะที่ 2 คาดว่าจะเข้าการทดสอบระยะะที่ 3 ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

การทดสอบพบว่ายาตัวใหม่นี้สามารถลดการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสโควิดได้ดี ลดจำนวนเชื้อไวรัสในคนได้รวดเร็ว ลดความรุนแรงของโรค ช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด และมีผลข้างเคียงต่ำ ยาตัวนี้อาจนำมารักษาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกชนิดทั้งชนิดกลายพันธุ์และไม่กลายพันธุ์

เมื่อให้ยาตัวนี้กับสัตว์ทดลองที่ติดเชื้อไวรัสโควิด สามารถป้องกันสัตว์ทดลองตัวอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้ชิดไม่รับเชื้อไวรัสโควิด

ลักษณะการใช้ยาใหม่ตัวนี้ถ้าผ่านการรับรองจะเหมือนกับยา Oseltamivir (Tamiflu) และ Baloxavir (Xofluza) ที่เป็นยากินใช้ทั้งรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ และให้กินเพื่อป้องกันการติดเชื้อในกรณีที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ โดยแพทย์จ่ายยาให้ไปกินที่บ้านแบบคนไข้นอก ไม่ต้องรับเข้านอนรักษาในโรงพยาบาล

นอกจากนี้มีการศึกษาในสัตว์ทดลองเมื่อให้ยา Molnupiravir ร่วมกับยา Favipiravir ซึ่งก็เป็นยาที่คิดค้นมารักษาไข้หวัดใหญ่เหมือนกัน ผลการรักษาโรคโควิด-19 ในสัตว์ทดลองยิ่งดีขึ้นกว่าการให้ยาตัวใดตัวหนึ่ง ยา Favipiravir มีในประเทศไทยใช้รักษาโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ต้องกักติดเชื้อส่งผลตัวเลข COVID-19 พุ่ง 401 คนเสียชีวิต 1 คน

“อนุทิน” ชี้ระบาดตอนนี้ ไม่ใช่ “ระลอก 3” คาดผลิตวัคซีน GPO สำเร็จ

กทม.ติดโควิดเพิ่ม 25 คน คลัสเตอร์ตลาดบางแค สะสม 419 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง