เตรียมส่งผู้ต้องกักติดโควิด 393 เข้า รพ.สนาม

สังคม
23 มี.ค. 64
13:41
1,312
Logo Thai PBS
เตรียมส่งผู้ต้องกักติดโควิด 393 เข้า รพ.สนาม
24 มี.ค.นี้ ย้ายผู้ต้องกักติด COVID-19 จำนวน 393 คน จาก สตม.บางเขน ไปโรงยิมกองสวัสดิการ ตร. ด้าน ผบช.สตม.ยืนยันมีมาตรการรัดกุม ขอประชาชนมั่นใจ ไม่เชื้อแพร่กระจายสู่ชุมชน

วันนี้ (23 มี.ค.2564) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบโรค ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงความคืบหน้าแผนการรองการเกี่ยวกับการรับมือจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาด ในห้องกักบางเขน และสวนพลู ของ สตม. รวมถึงการจัดตั้ง โรงพยาบาลสนามชั่วคราวเพื่อรองรับผู้ต้องกักที่ตรวจพบเชื้อ

เบื้องต้นผู้ต้องกักต่างชาติมีจำนวน 1,615​ คน อยู่ที่สถานกัก ตม.บางเขน 490 คน และตม.สวนพลู 1,125 คน มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 อยู่ในความดูแล 393 คน แบเป็น ชาย 370 หญิง 23 ในจำนวนนี้มีตำรวจปฎิบัติหน้าที่ดูแลผู้ต้องกักติดโควิด 1 นาย ได้ส่งไปรักษาตัวที่ โรงพยาบาลตำรวจแล้ว และขณะนี้ สตม.ได้ร่วมกับ รพ.ตำรวจ กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมและกทม.จัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวขึ้นอีกแห่ง

 

ตั้ง รพ.สนามชั่วคราว ดูแลผู้ต้องกัก

ผบช.สตม. กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.)​ จะทำการย้ายผู้ต้องกักบางเขนที่ติดเชื้อจำนวน 393 คนไปรักษาตัวที่ รพ.สนาม ที่ตั้งอาคารโรงยิมกองสวัสดิการ สนามบุญยะจินดา สโมรตำรวจ โดยรายะเอียดขั้นตอนการย้ายจะมีการประชุมสรุปร่วมกับกรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐานการดูแลรักษาและขอให้ประชาชนในพื้นที่รวมทั้งข้าราชการตำรวจหน่วยงานข้างเคียง มั่นใจในมาตรการควบคุมโรค เนื่องจากการตั้งสนามได้นำโมเดล ทั้งที่ ตม.สงขลา และ รพ.สนามที่สมุทรสาครมาปฎิบัติ

ที่ผ่านมาชุมชนใกล้ รพ.สนามไม่ได้รับผลกระทบ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติภายในได้รับการฉีดวัคซีนหมดแล้ว และในการปฎิบัติมีการสวมชุด PPE ตลอด รวมทั้งมีการติดกล้องวงจรปิดเพื่อดูแลการเข้าออกอย่างเข้มงวด

แบ่งการเคลื่อนย้ายเป็น 3 กลุ่ม 

ด้านนพ.โสภณ กล่าวถึงการเคลื่อนย้ายผู้ต้องกักจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่ กลุ่มผู้ติดเชื้อมาระยะหนึ่ง และกลุ่มผู้เคยติดเชื้อ ยืนยันว่าจำนวนเตียงผู้ป่วยใน รพ.สนามใหม่ มีเพียงพอรองรับ เพราะมีการคัดกรองผู้ป่วยแล้ว

 

ผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน ไม่แสดงอาการ ไม่มีผู้ป่วยอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตตามที่มีกระแสข่าว แต่หากมีอาการรุนแรงก็พร้อมส่งไปรักษา รพ.ข้างนอกที่มีความพร้อม

 

สำหรับ สตม.มีมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดในสถานกักตัวคนต่างด้าวเพื่อรอส่งกลับ เช่น งดรับผู้ต้องกักใหม่จนกว่าจะควบคุมการแพร่ระบาดได้ รวมทั้งลดจำนวนผู้ต้องกักในการดูแล และให้ ตม.ทั่วประเทศ ทำการคัดแยกผู้ต้องกักกลุ่มแยก และประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เพื่อจัดแผนรองรับและเตรียมจัดหาพื้นที่เพื่อสร้าง โรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ต้องกักติดเชื้อส่งผลตัวเลข COVID-19 พุ่ง 401 คนเสียชีวิต 1 คน

กทม.ติดโควิดเพิ่ม 25 คน คลัสเตอร์ตลาดบางแค สะสม 419 คน

ลุยตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์ใหม่บางขุนเทียน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง