"กรมศิลปากร-ป่าไม้" เอาผิดแก๊งแข่งรถย่ำยี "ถ้ำโต๊ะหลวง"

สิ่งแวดล้อม
23 มี.ค. 64
14:18
1,326
Logo Thai PBS
"กรมศิลปากร-ป่าไม้" เอาผิดแก๊งแข่งรถย่ำยี "ถ้ำโต๊ะหลวง"
กรมป่าไม้ พร้อมตัวแทนฝ่ายปกครองอ่าวลึก จ.กระบี่ เข้าสำรวจร่องรอยแก๊งแข่งขันรถจักรยานยนต์วิบากในถ้ำโต๊ะหลวง ถ้ำโบราณสถานที่กรมศิลปากรขึ้นทะบียนปี 2559 เบื้องต้นพบชิ้นส่วนหินงอกหินย้อยเสียหาย มีรอยล้อรถวิบากขับขี่บริเวณภาพเขียนสี สั่งดำเนินคดี

กรณีมีการแข่งขันรถจักรยานยนต์วิบากในถ้ำโต๊ะหลวง ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ซึ่งเป็นถ้ำที่กรมศิลปากร ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ลำดับที่ 35 ของโบราณสถานของ จ.กระบี่ เนื่องจากมีการค้นพบภาพเขียนสีโบราณ ซึ่งได้มีการประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559

วันนี้ (23 มี.ค.2564) นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายวิรัตน์ อยู่เป็นสุขหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าปลายพระยา กรมป่าไม้ พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่นได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหายที่ถ้ำโต๊ะหลวง จุดที่เกิดเหตุ พบว่าภายใน เป็นภูเขาขนาดใหญ่ มีถ้ำ 3 ชั้น โดยชั้นที่ 2 ซึ่งต้องเดินขึ้นมีความชันสูงประมาณ 5 เมตรพบร่องรอยการขี่ขึ้นมาเป็นทางเลาะตามหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ

สำรวจพบชิ้นส่วนหินงอกหินย้อยแตกหักเสียหายจำนวนหนึ่ง ส่วนชั้นล่างมีภาพเขียนสี ก็มีรอยล้อรถวิบากขับขี่ไปมาในถ้ำเห็นได้ชัด 

 

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ถ้ำโต๊ะหลวง อยู่ในพื้นที่ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ซึ่งจะรายงานให้ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่รับทราบ และจะได้นำป้ายมาติดตั้งห้ามนำรถเข้ามาในถ้ำ ส่วนความผิดอื่นนั้น จากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยความเสียหายในส่วนของต้นไม้

ด้านนายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้วเบื้องต้นขอให้ดำเนินคดีหากพบความเสียหายกับทรัพยากรป่าไม้ และทรัพย์สินอื่นๆ ทันที 

พบร่องรอยเสียหายภาพเขียนสี-หินงอกหินย้อยพัง

ส่วนนายบัญชา กล่าวว่า ได้เข้ามาตรวจสอบแล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าวได้มีการขึ้นทะเบียนโบราณสถานโบราณวัตถุของกรมศิลปากรไว้แล้ว หลังจากนี้ก็จะได้มีการประสานผู้เกี่ยวข้องทั้งวัฒนธรรม กรมศิลปากร เพื่อเข้ามาตรวจสอบ และดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องดังกล่าว 

สอบสวนเบื้องต้นพบว่า ผู้จัดเป็นคนในพื้นที่อำเภออ่าวลึก ส่วนผู้ที่มาแข่งรถในถ้ำ มาจากต่างจังหวัด เบื้องต้นจะมีการทำป้ายแจ้งเตือนไว้ไม่ให้มีเหตุลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

 

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ผู้ทรงคุณวุฒิหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและศิลปกรรมท้องถิ่น จ.กระบี่ และอาสาสมัครกรมศิลปากร กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการสร้างความเสียหายแก่ถ้ำโดยเฉพาะถ้ำโต๊ะหลวง เป็นถ้ำที่ขึ้นทะเบียนกรมศิลปกรไว้แล้ วเป็นหนึ่งในโบราณสถานตามประกาศของกรมศิลปากรเรื่องรายชื่อโบราณสถานในจ.กระบี่ตามมาตรา 4 วรรค 1 แห่งพ.ร.บ.โบราณสถานโบราณวัตถุศิลปวัตถุและพิพิธพัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504

โดยถ้ำโต๊ะหลวงจัดอยู่ในลำดับที่ 35 ของโบราณสถานของ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เป็นแหล่งค้นพบภาพเขียนสีโบราณ หรือเรียกอีกชื่อว่าเขาป่าหมาก ถูกประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559  การเข้าไปแข่งรถสร้างความเสียหายแก่ถ้ำ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งระดับท้องถิ่นจนถึงจังหวัดต้องมีการดำเนินการกับเรื่องนี้ เพราะเป็นความผิดชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง