คณะวิจิตรศิลป์ แจงปมทำลายผลงานศิลปะ นศ.

ภูมิภาค
23 มี.ค. 64
16:06
2,851
Logo Thai PBS
คณะวิจิตรศิลป์ แจงปมทำลายผลงานศิลปะ นศ.
คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แถลงปมรื้องานนักศึกษา กำลังเคลียร์พื้นที่จัดนิทรรศการศิลปนิพนธ์ ชี้พบวัสดุหมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย

จากกรณีอาจารย์ ผู้บริหาร และรองคณบดี คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รื้อเก็บงานศิลปะของนักศึกษาลงถุงขยะ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ การตั้งคำถามถึงเสรีภาพ ขอบเขตการแสดงออกของผู้ทำงานศิลปะ รวมไปถึงถามหาเหตุผลของการกระทำดังกล่าว

วันนี้ (23 มี.ค.2564) คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่าตามที่มีกลุ่มบุคคลได้เข้ามาใช้พื้นที่บริเวณคณะวิจิตรศิลป์ และได้ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ คณะวิจิตรศิลป์ ขอชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2564 เวลาประมาณ 14.00 น. คณะวิจิตรศิลป์ ได้เข้าเตรียมพื้นที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของคณะวิจิตรศิลป์ เพื่อเตรียมการจัดแสดงงานนิทรรศการศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาสาขาวิชาต่างๆ ทั้งของคณะ และสถาบันการศึกษาอื่น ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างเดือนมี.ค.-พ.ค.2564

จากการเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ ได้พบวัสดุอุปกรณ์ บริเวณลานด้านหลังอาคารหอศิลปวัฒนธรรม จากการสอบถามนักศึกษาซึ่งอยู่ในบริเวณนั้น แจ้งว่า ไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใด และไม่มีผู้ใดรับเป็นเจ้าของ คณะวิจิตรศิลป์ ได้ทำการตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ดังกล่าว พบวัสดุบางรายการที่หมิ่นเหม่ต่อการผิดกฎหมาย (ธงชาติไทยที่ถูกดัดแปลงและมีข้อความที่ไม่เหมาะสม) ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อนักศึกษาและคณาจารย์ของคณะฯโดยรวม จึงได้เก็บรวบรวมวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมด เพื่อรอให้มารับคืนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง