ปากีสถานปล่อยตัว 5 นศ.ไทยกลับบ้านแล้ว ส่วนคดีสถานทูตประสานต่อจนสิ้นสุด

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 58
14:46
181
Logo Thai PBS
ปากีสถานปล่อยตัว 5 นศ.ไทยกลับบ้านแล้ว ส่วนคดีสถานทูตประสานต่อจนสิ้นสุด

รัฐบาล กระทวงการต่างประเทศ สถานทูตกรุงอิสลามาบัด และกงสุลเมืองละฮอร์ ช่วยเหลือ 5 นักศึกษาไทยสำเร็จ และส่งกลับบ้านแล้ววันนี้ หลังถูกจับกุมเมื่อ 8 มิ.ย.และเจ้าหน้าที่ไทย ติดต่อประสานเพื่อช่วยเหลือตลอดมา จนได้รับการปล่อยตัวเมื่อ 22 มิ.ย.และเดินทางกลับถึงประเทศไทยวันนี้

วันนี้ (25 มิ.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่เกิดเหตุนักศึกษาไทยจำนวน 5 คน ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานเมืองละฮอร์ สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ควบคุมตัวเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2558 ข้อหามีอาวุธปืนโดยไม่มีใบอนุญาต และจะนำอาวุธปืนดังกล่าวขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเป็นข้อหาที่ร้ายแรง นั้น

นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยในกรณีดังกล่าว และได้กำชับกระทรวงการต่างประเทศให้อำนวยความสะดวกอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ นักศึกษาทั้ง 5 คนได้รับความยุติธรรม ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับหน่วยงานปากีสถานในทุกระดับตั้งแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นต้นมา โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่กงสุลไปประจำอยู่ที่เมืองละฮอร์ เพื่อให้การดำเนินการ ประสานงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำนักศึกษาทั้ง ๕ คน กลับมาในโอกาสแรก การดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศได้คำนึงถึงความละเอียดอ่อนของกฎหมาย ภายในของปากีสถานมาตลอด

ล่าสุด วันที่ 22 มิ.ย. เวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เจ้าหน้าที่กงสุลประจำเมืองละฮลร์ ได้รับตัวนักศึกษาทั้ง 5 คน จากสถานีตำรวจเมืองละฮอร์ ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศได้รายงานผลการปฏิบัติให้พ่อแม่และผู้ปกครองทราบทุก วันตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์ และเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นักศึกษาได้เดินทางออกจากสนามบินเมืองละฮอร์ เวลา 23.40 น. ถึงประเทศไทยวันที่ 25 มิ.ย. โดยนักศึกษาทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงและมีกำลังใจดี และเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ได้ส่งนักศึกษาทั้ง 5 คน กลับสู่ภูมิลำเนาเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอิสลามาบัด จะประสานงานเรื่องคดีความและดำเนินการจนกว่าคดีจะสิ้นสุดต่อไป
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง