แจ้งความเอาผิด "ไซเบอร์บูลลี่" คุกคามลูกสาวนายกรัฐมนตรี

การเมือง
23 มี.ค. 64
18:12
910
Logo Thai PBS
แจ้งความเอาผิด "ไซเบอร์บูลลี่" คุกคามลูกสาวนายกรัฐมนตรี
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งเร่งรัดจับกุม"ไซเบอร์บูลลี่" ลูกสาวนายกรัฐมนตรีผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ระบุมีความผิดหลายข้อหาทั้งพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และความผิดฐานหมิ่นประมาท ล่าสุดทนายความเข้าแจ้งความแล้ว

วันนี้ (23 มี.ค.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ประชุมร่วมกับ พลตำรวจโทภัคพงษ์ พงศ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และคณะทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและการจราจร กรณีมีการนัดชุมนุม ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ในวันที่ 24 มี.ค.นี้  

นอกจากนี้ ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณีมีผู้ข่มขู่ลูกสาว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล เร่งดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด โดยทำไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ที่ผู้เสียหายจะต้องเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ก่อนที่พนักงานสอบสวน จะรวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ทราบตัวบุคคล และขออำนาจศาลออกหมายจับ จากนั้นติดตามจับกุมมาดำเนินคดี

แจงกฎหมาย Cyberbullying เอาผิด

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวว่า กรณีบุตรสาวของนายกรัฐมนตรี ได้ถูกการระรานทางไซเบอร์ หรือ Cyberbullying หลายรูปแบบ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างถึงที่สุด ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติทางกฎหมายเช่นเดียวกับการดำเนินการในคดีอื่นๆ

ในฐานความผิดนี้ เป็นความผิดต่อส่วนตัว หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินคดีในลักษณะนี้มาแล้ว

 

นอกจากนี้ยังฝากประชาสัมพันธ์ ถึงพี่น้องประชาชนทุกคนให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีสติ หากพบเห็นการ Cyberbullying ก็อย่าแชร์ต่อ อย่าคอมเมนต์ อย่าไปยุ่งเกี่ยวไม่ว่าจะทางใด เพื่อให้ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันปัญหาและทำให้สังคมออนไลน์เป็นสังคมที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

สำหรับการระรานทางไซเบอร์ หมายถึง การกลั่นแกล้ง การให้ร้าย การด่าว่า การข่มเหง หรือการรังแกผู้อื่นทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ นอกจากจะส่งผลร้ายในด้านของจิตใจและอาจส่งผลต่อร่างกายของผู้ที่ถูกกระทำแล้ว ผู้ที่กระทำความผิดก็อาจจะถูกดำเนินคดีในหลายข้อหาเช่น ความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา, ความผิดฐานนำเข้าข้อมูลที่บิดเบือนหรือเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในส่วนของผู้ที่ชักชวนให้ผู้อื่นมาร่วมกระทำความผิดอาจจะมีความผิดฐานโฆษณาหรือประกาศให้บุคคลทั่วไปกระทำความผิด หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ส่งทนายแจ้งความเอาผิดแล้ว 

ด้านนายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทนายความประจำสำนักกฎหมาย อ.อัมพร ณ ตะกั่วทุ่ง และเพื่อนในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ธัญญา และน.ส.นิฏฐา จันทร์โอชา บุตรสาวฝาแฝดของ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคล ที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ด่าทอ ให้ร้าย กล่าวหา คุกคาม หมิ่นประมาททั้งหมด โดยมี พ.ต.อ.ภูมิยศ เหล็กกล้า ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.น.1 และ พ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รองผกก.(สอบสวน) สน.นางเลิ้งเป็นผู้รับเรื่องดังกล่าว โดยนำเอกสารดังกล่าวพร้อมทั้งหลักฐานทั้งหมด มาส่งมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีให้ถึงที่สุดกับบุคคลดังกล่าว โดยไม่มีการยอมความใดๆ ทั้งสิ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ จ่อเอาผิดคนโพสต์คุกคามลูกสาว 

ลูกสาวนายกฯ เคลียร์ 10 ข้อกล่าวหา #ตามหาลูกประยุทธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง