ผู้ประกอบการรถบัสภูเก็ตร้องภาครัฐช่วยเหลือ หลังไร้งาน 1 ปีกว่า

เศรษฐกิจ
24 มี.ค. 64
06:27
379
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการรถบัสภูเก็ตร้องภาครัฐช่วยเหลือ หลังไร้งาน 1 ปีกว่า
ผู้ประกอบการรถบัสนำเที่ยว ร้องเรียนขอความช่วยเหลือภาครัฐ หลังถูกฟ้องเพราะขาดส่งค่างวดและอาจล้มละลาย เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบ COVID-19 รถจอดนิ่งมา 1 ปีกว่าแล้ว

สมาคมผู้ประกอบการรถบัส30ภูเก็ต พร้อมด้วยผู้แทนชมรมผู้ประกอบการรถบัสนำเที่ยว 2 ชั้นภูเก็ต ,ชมรมรถบัส30ภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้องด้านการให้บริการรถนำเที่ยว เข้าพบนายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เพื่อหารือและขอความช่วยเหลือ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาความเดือดร้อนจากผลกระทบของการแพร่ระบาด COVID-19 มาเป็นเวลา 1 ปีเศษโดยเฉพาะกรณีถูก Non-Bank ฟ้องร้อง

 

ทั้งนี้ ขอให้ทางจังหวัดได้มีมาตรการช่วยเหลือในลักษณะของการพูดคุยเจรจากับผู้บริหาร Non-Bank เรื่องของการผ่อนชำระมิฉะนั้นจะมีผู้ประกอบการหลายรายที่อาจจะถูกฟ้องล้มละลาย รวมทั้งต้องการให้ภาครัฐให้ความสนใจกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวสาขาอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะโรงแรมที่พักด้วยเช่น รถบริการนำเที่ยว เรือบริการนำเที่ยว เพราะที่ผ่านมาเวลามีการประชุมเพื่อรับฟังปัญหาหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ จะไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม รวมถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 ด้วย

นายอนันต์ ดีประเสริฐ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถบัส30ภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นเวลาร่วม 14 เดือนแล้วที่ไม่มีงานทำ ขณะที่ค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นทุกวัน ส่วนนโยบายของภาครัฐที่ออกมานั้นเป็นเพียงการยืดชีวิตแต่ไม่ได้เป็นการปลดหนี้และยังเป็นการเพิ่มภาระหนี้ด้วย ดังนั้นจึงเห็นด้วยที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวเพราะหากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจะทำให้ผู้ประกอบการมีงานทำและสามารถผ่อนชำระหนี้สินต่าง ๆ ได้ โดยขณะนี้ต้องหาวิธีการหารายได้โดยบางส่วนก็ปรับอาชีพซึ่งก็เพียงพอแค่การเลี้ยงชีพแต่ยังไม่พอในการที่จะจ่ายหนี้

 

นายเรวัต อารีรอบ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ได้แจ้งให้จังหวัดภูเก็ตทราบ และหลังจากนี้ก็ขอให้เชิญผู้ประกอบการรถบัสนำเที่ยวเข้าร่วมประชุมทุกครั้ง ส่วนปัญหาเรื่องของการผ่อนชำระค่างวดต่าง ๆ ที่มีปัญหาอยู่นั้นจะทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยว่า จะสามารถเข้ามาช่วยดูแลแก้ปัญหาความความเดือดร้อนได้อย่างไรบ้างและสุดท้ายเรื่องของวัคซีน COVID-19 คาดว่าจะไม่มีปัญหาและสามารถที่จะฉีดได้ครอบคลุมประชากรของภูเก็ตได้กว่า 70% ของประชากรเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวให้ได้ตามไทม์ไลน์ที่กำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง