“เพื่อไทย” ยื่น กมธ.ทหาร สอบข้าว 700 กระสอบ ชายแดนเมียนมา

การเมือง
24 มี.ค. 64
11:25
170
Logo Thai PBS
“เพื่อไทย” ยื่น กมธ.ทหาร สอบข้าว 700 กระสอบ ชายแดนเมียนมา
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร้อง กมธ.การทหาร สอบข้อเท็จจริง กรณีข่าวกองทัพไทยส่งข้าวสาร 700 กระสอบ หนุนกองทัพเมียนมา

วันนี้ (24 มี.ค.2564) พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ประธานคณะกรรมการธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจาก นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษากรรมาธิการการทหาร เรื่องขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่มีข่าวกองทัพไทยให้การสนับสนุนข้าว 700 กระสอบ ให้แก่กองทัพเมียนมา

ซึ่งได้อ้างอิงถึงสถานการณ์การชุมนุมประท้วงของชาวเมียนมา ในการต่อต้านรัฐประหารและการชุมนุมประท้วงนั้น มีแนวโน้มที่จะกระจายในหลายพื้นที่ของเมียนมา จนคณะผู้ก่อรัฐประหารได้สั่งให้มีการปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงมีผู้ถูกจับกุมจำนวนมากเช่นกัน

หลายประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งมีมาตรการคว่ำบาตรต่อคณะรัฐประหารในเมียนมา ซึ่งนายประเสริฐเห็นว่า มีทั่วโลกต่างจับตามองเมียนมาอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งมีมาตรการตอบโต้ในหลายรูปแบบ

ดังนั้นประเทศไทยในฐานะประเทศประชาธิปไตยที่มีชายแดนติดกับเมียนมา ควรตระหนักถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในฐานะของการเป็นมนุษยชาติ จึงไม่ควรกระทำการใดใดอันจะเป็นการส่งเสริมสนับสนุน ให้มีการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนเมียนมา

ขณะเดียวกันมีข้อมูลรายงานข่าว ภาพข่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ใน ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ได้จัดส่งข้าวสารจำนวน 700 กระสอบ ให้กองทัพเมียนมา ที่มาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งการกระทำดังกล่าวหากเกิดขึ้นจริง ย่อมถือว่าไม่ถูกต้อง ตามหลักมนุษยธรรม และอาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในภาพรวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง