ทหารเมียนมายิงเด็ก 7 ขวบ ในเมืองมัณฑะเลย์เสียชีวิต

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 64
11:56
703
Logo Thai PBS
ทหารเมียนมายิงเด็ก 7 ขวบ  ในเมืองมัณฑะเลย์เสียชีวิต
เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมายิงเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ในเมืองมัณฑะเลย์เสียชีวิต ขณะอยู่ภายในบ้านพัก ถือเป็นผู้เสียชีวิตอายุน้อยที่สุด นับแต่การใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร

วันนี้ (24 มี.ค.2564) สำนักข่าวเมียนมานาว รายงานว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาตั้งใจที่จะยิงชายคนหนึ่งภายในบ้านพักที่เมืองมัณฑะเลย์ แต่วิถีกระสุนไปโดนคีน มโย ชิ ลูกสาววัย 7 ขวบ ที่นั่งอยู่บนตักของชายคนดังกล่าว จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สมาชิกในครอบครัว เปิดเผยว่า พี่ชายวัย 19 ปีของเธอถูกควบคุมตัวไป ขณะที่กองทัพเมียนมายังไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้

โดยเด็ก 7 ขวบคนนี้ ถือเป็นผู้เสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงที่มีอายุน้อยที่สุด นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการปราบปรามผู้ประท้วง เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ขณะที่องค์กรเซฟ เดอะ ชิลเดรน แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเด็กไม่ควรเสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงในขณะที่อยู่ภายในบ้าน นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่า การปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาทำให้เด็กเสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 20 คน

"อาระกัน อาร์มี" ประณามกองทัพเมียนมา

ขณะที่ โฆษกของอาระกัน อาร์มี ออกแถลงการณ์ระบุว่า รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนทั่วประเทศเมียนมาถูกยิงและถูกสังหาร การกระทำของกองทัพและตำรวจเมียนมาในเวลานี้ เป็นสิ่งที่โหดร้ายและไม่อาจยอมรับได้

พร้อมทั้งระบุว่าอาระกัน อาร์มี จะเดินหน้าต่อสู้ต่อไปเพื่อชาวยะไข่ ที่ถูกกดขี่ข่มเหงรวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมด โดยทางกลุ่มจะต่อสู้เพื่อเสรีภาพและย้ำว่าอาระกัน อาร์มี จะอยู่ฝั่งเดียวกับประชาชน

ท่าทีล่าสุดของอาระกัน อาร์มี เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศถอดรายชื่อของทางกลุ่มออกจากบัญชีกลุ่มก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง