ประชาไทฟ้อง "ตร.-ผบ.ตร." ขอไม่ใช้กำลังกับ "ผู้สื่อข่าว-มวลชน"

การเมือง
24 มี.ค. 64
12:48
197
Logo Thai PBS
ประชาไทฟ้อง "ตร.-ผบ.ตร." ขอไม่ใช้กำลังกับ "ผู้สื่อข่าว-มวลชน"
ผู้สื่อข่าวประชาไท ฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอศาลแพ่งคุ้มครองไม่ให้ใช้กำลังกับผู้สื่อข่าวภาคสนามและมวลชน

วันนี้ (24 มี.ค.2564) น.ส.จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว ทนายความภาคีนักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมทีมงาน เดินทางมายังศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก เป็นผู้รับมอบอำนาจจาก นายศรายุทธ ตั้งประเสริฐ (กุ้ย) ผู้สื่อข่าวประชาไท เป็นโจทก์ฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลยที่ 1-2 พ.ร.บ.รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539

ขอไม่ให้ตำรวจใช้กำลังกับนักข่าวภาคสนาม ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรายงานข่าวการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ และร้องขอไม่ให้มีการใช้กำลังกับมวลชน ที่จะมีการชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้ รวมถึงการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

น.ส.จันทร์จิราเปิดเผยว่า นายศรายุทธ เป็นผู้เสียหายที่ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ด้านหลัง จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่ม Redem เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งที่นายศรายุทธ สวมปลอกแขนที่เป็นสัญลักษณ์ของสื่อมวลชนสามารถเห็นได้ชัดเจน มีบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าว เป็นป้ายคล้องคอและสวมหมวกนิรภัยสีดำ ที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษสีขาวว่า “PRESS” ซึ่งแปลว่าสื่อมวลชน โดยไม่ปรากฏเหตุหรือพฤติการณ์ใด อันจะอ้างได้ตามกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่กลับใช้กระสุนยางยิงใส่จนได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ ขณะที่จะนำตัวนายศรายุทธไปโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุด ณ ขณะนั้น แต่เจ้าพนักงานตำรวจได้ปิดกั้นเส้นทาง ทำให้นายศรายุทธ และประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ ไม่สามารถเดินทางไปยังโรงพยาบาล ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญ ในการช่วยปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตคนได้อย่างรวดเร็วที่สุดอย่างที่ควรจะเป็น

พร้อมกันนี้ ยังขอให้ศาลแพ่งมีการไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อขอให้มีความสั่งคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าวด้วย ซึ่งได้เตรียมพยานไว้ 3 ปากประกอบด้วยนายศรายุทธ และผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุม เพื่อจะเข้ารับการไต่สวนจากศาลหากศาลมีคำสั่งนัดไต่สวนในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ ในคำขอท้ายฟ้องโจทก์ขอให้ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้งแต่ระดับผู้ควบคุมถึงผู้ปฏิบัติหน้าที่ ในวันที่มีการสลายการชุมนุมไม่ให้เข้าไปทำหน้าที่ควบคุมดูแลการชุมนุมอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง