"วิชา" มั่นใจประชาชนได้ประโยชน์จากปมปฏิรูปตำรวจ

การเมือง
24 มี.ค. 64
13:15
741
Logo Thai PBS
"วิชา" มั่นใจประชาชนได้ประโยชน์จากปมปฏิรูปตำรวจ
อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มั่นใจประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการปฏิรูปตำรวจ พร้อมระบุร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ อาจไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นชุดที่มีการปรับปรุงกฎหมายของตำรวจเท่าที่มีมา

วันนี้ (24 มี.ค.2564) นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และอดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน กล่าวตอนหนึ่งในช่วงปาฐกถาพิเศษในงานเสวนาวิชาการ "ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ... ประชาชนได้อะไร ?" ซึ่งจัดโดยสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนว่า ยอมรับว่าร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ ของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานร่างกฎหมายปฏิรูปและกระบวนการยุติธรรม อาจไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นชุดที่มีการปรับปรุงกฎหมายของตำรวจเท่าที่มีมา

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะก่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งในส่วนของตำรวจ และประชาชน โดยให้มีการตั้งคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ให้ความช่วยเหลือตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และให้มีคณะกรรมการร้องทุกข์ตำรวจ ที่ประชาชนสามารถร้องทุกข์ผ่านคณะกรรมการชุดนี้ได้

 

 

นายวิชา กล่าวอีกว่า เหตุผลของการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คัดค้านการแยกงานสอบสวน เนื่องจากทำให้กระทบต่อการทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งจำเป็นต้องแต่งตั้งตำรวจที่มีความเชี่ยวชาญงานสอบสวนเข้าไปดำรงตำแหน่งโดยเฉพาะ ทำให้กระทบต่อการแต่งตั้งโยกย้ายหมุนเวียนสลับตำแหน่งกันในอนาคต

ตร.ตัดทิ้งหลายประเด็นที่ "มีชัย" นำเสนอไว้

นายวิชา ยังกล่าวด้วยว่า ความเห็นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อส่งร่างกลับเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี มีการตัดหลายประเด็นที่นายมีชัยนำเสนอไว้ โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสอบสวนและการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งมีการตัดเรื่องของการใช้ลำดับอาวุโสในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายออกไป เช่น การแบ่งระดับสถานีตำรวจเป็น 3 ระดับ เพื่อง่ายต่อการเจริญเติบโตในสายงานจากระดับโรงพักเล็กขึ้นไป การให้อิสระกับสายงานสอบสวนคดี โดยตัดการให้มีผู้บังคับบัญชาของสายงานสอบสวนโดยเฉพาะออกไป

นอกจากนี้ ยังมีการตัดระบบคิดคะแนนประจำตัวที่ใช้ในการพิจารณาประกอบการแต่งตั้งโยกย้าย รวมทั้งเกณฑ์การย้ายข้ามสายงานทิ้งไป เป็นต้น ซึ่งหัวข้อที่ถูกตัดทิ้งไป เป็นองค์ประกอบสำคัญของการปฏิรูปตำรวจ ที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้าย เพื่อป้องกันการวิ่งเต้นแต่การซื้อขายตำแหน่ง ทั้งสิ้น

มั่นใจปฏิรูป ตร.ครั้งนี้ ประชาชนได้ประโยชน์

นายวิชา กล่าวว่า แม้ขณะนี้ ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ จะผ่านวาระ 2 ของการแปรญัตติในสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว แต่มองว่าในชั้นกรรมาธิการวิสามัญ ยังสามารถนำเสนอความคิดเห็นเพิ่มเติม โดยเฉพาะข้อเสนอแนะที่ถูกตัดทิ้งในร่างของนายมีชัย ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาได้อีก ซึ่งค่อนข้างมั่นใจว่าการปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ประชาชนจะสามารถได้ประโยชน์จากการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างแท้จริง

 

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ กล่าวว่า ตำรวจควรมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย การกระทำผิดกฎหมายอาญาให้กับประชาชนที่แท้จริง และต้องมีหน้าที่ในการบริการประชาชน จึงเห็นว่าการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรตำรวจ ประชาชนควรมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เพื่อป้องกันการวิ่งเต้นโดยผู้บังคับบัญชา

ส.ส.ก้าวไกล ห่วงกระบวนการตรวจสอบตำรวจ

พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อดีตตำรวจพิสูจน์หลักฐานที่ทำคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถยนต์ชนตำรวจเสียชีวิต กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ ที่รัฐบาลเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณานั้น เป็นการปฏิรูปตำรวจที่แท้จริงหรือไม่ ซึ่งค่อนข้างกังวลกับกระบวนการตรวจสอบตํารวจ ซึ่งประชาชนยังมีส่วนร่วมน้อย

และที่สำคัญ ตำรวจยังขาดอิสระ ผู้บังคับบัญชามีอิทธิพลต่อตัดสินใจสูง โดยประชาชนยังมีส่วนร่วมในกระบวนการยุติธรรมน้อย จึงต้องศึกษาว่าจะทำยังไงให้ประชาชนมีส่วนร่วม เช่น การตรวจสอบ หรือการกระจายอำนาจองค์กรตำรวจ ไปยังส่วนภูมิภาคมากขึ้นกว่าเดิมที่รวมศูนย์อำนาจไว้ที่เดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง