ครม.ไฟเขียว "เราเที่ยวด้วยกันระยะ 3" แต่ไม่ทันใช้สงกรานต์

เศรษฐกิจ
24 มี.ค. 64
13:21
432
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียว "เราเที่ยวด้วยกันระยะ 3" แต่ไม่ทันใช้สงกรานต์
ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ "เราเที่ยวด้วยกันระยะที่ 3" แล้ว เพิ่มสิทธิ์อีก 2 ล้านสิทธิ์ ททท. ขอเวลาอีก 6 สัปดาห์ ปรับระบบ ให้เข้มงวดขึ้น ป้องกันการทุจริตที่เป็นประเด็นปัญหาจากระยะก่อนหน้า

เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 ผ่าน ครม.แล้ว เพิ่มให้ 2 ล้านสิทธิ์ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอ แต่ปรับเกณฑ์การใช้ ธนาคารกรุงไทยจะต้องปรับระบบใช้ เวลา 6 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการทุจริต คาดว่าไม่ทันใช้ช่วงสงกรานต์นี้

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทย ให้ส่งบัตรประชาชนของผู้ใช้สิทธิ์มาให้ด้วย รวมทั้งโรงแรมต้องส่งจำนวนห้องพัก ที่จองล่วงหน้าพร้อมกับราคาห้องให้ตรวจสอบก่อน ส่วนคูปอง e-voucher 600 บาทในทุกวัน และห้ามใช้สิทธิ์ภายในจังหวัด

ส่วนราคาห้องพักจะอยู่ที่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืนเช่นเดิม คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนพฤษภาคม และมีระยะเวลา 4 เดือนในเบื้องต้น

แต่การขยายวันจองล่วงหน้า อาจมีอุปสรรคสำหรับผู้ใช้สิทธิ์ ต้องการความยืดหยุ่น เช่น จองได้ภายใน 24 ชั่วโมง และสามารถเลื่อนการเดินทางได้ 1-2 ครั้ง หรือเลื่อนได้ หากมีการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว

ส่วน E-Voucher ควรจะขยายการใช้ให้กว้างและครอบคลุมมากขึ้น เช่น ขยายขอบเขตไปยัง ไกด์ทัวร์ รถเช่า รถทัวร์

รายได้การท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น จำนวนไม่น้อย มาจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาพบว่า ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม 2563 โครงการนี้เพิ่มรายได้ให้กับโรงแรมถึงร้อยละ 37 ซึ่งกลุ่มที่ได้ประโยชน์ คือ โรงแรมขนาดเล็ก, ค่าห้องปานกลาง, และอยู่ในเมืองรอง

ส่วนภาพรวม คาดว่า โครงการนี้ ช่วยเพิ่มรายได้ให้การท่องเที่ยวปีที่แล้ว มากกว่า 35,000 ล้านบาท ส่งผลต่อการจ้างงาน เพิ่มขึ้นถึง 73,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง