ไทม์ไลน์ขายทอดตลาด "น้องเหมียว 6 ชีวิต" จากเครือข่ายกุ๊ก ระยอง

อาชญากรรม
24 มี.ค. 64
16:05
3,547
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์ขายทอดตลาด "น้องเหมียว 6 ชีวิต" จากเครือข่ายกุ๊ก ระยอง
ป.ป.ส.ชี้แมวของกลางสายพันธุ์ต่างประเทศ 6 ตัวจากเครือข่ายกุ๊ก ระยอง ยังไม่มีญาติหรือใครมาติดต่อนำหลักฐานมาแสดงว่าไม่ได้มาจากเงินค้ายาเสพติด ชี้ทำตามขั้นตอนกฎหมาย และเตรียมกระบวนการขายทอดตลาดคาดจะจบภายใน 24 เม.ย.นี้

วันนี้ (24 มี.ค.2564) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณีที่กระแสสังคมมีข้อห่วงใยถึงการขายทอดตลาดทรัพย์สินจากคดียาเสพติด โดยเป็นแมวสายพันธุ์ต่างประเทศ จำนวน 6 ตัว ที่เกิดจากการเข้าตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติด “กุ๊ก ระยอง” ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา และเลขาธิการ ป.ป.ส.ได้มีคำสั่งให้ยึดไว้ชั่วคราว เพื่อตรวจสอบ 

สำหรับกรณีที่มีคำสั่งยึดและขายทอดตลาดแมว เนื่องจากขณะเข้าดำเนินการตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับได้หลบหนีระหว่างการเข้าจับกุม เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดอายัดทรัพย์สิน ได้แก่ บ้าน รถยนต์ รวมถึงแมวสายพันธุ์ต่างประเทศทั้ง 6 ตัวไว้ชั่วคราว และแมว ถือเป็นทรัพย์สินประเภทสิ่งมีชีวิตที่ไม่เหมาะสมในการเก็บรักษาไว้ หรือหากเก็บรักษาไว้จะเป็นภาระแก่ทางราชการ หรือถ้าหน่วงช้าจะเสี่ยงต่อความเสียหาย ตามกฎหมายสามารถพิจารณานำมาขายทอดตลาดได้

 

นายวิชัย กล่าวว่า แมวทั้ง 6 ตัวได้ประสานให้ปศุสัตว์จังหวัด เข้ามาตรวจสุขภาพแมวเป็นระยะๆ จนกว่าจะขายทอดตลาด และให้แมวอยู่ในความดูแลของบุคคลที่มีความสามารถ และมีประสบการณ์ หรือบุคคลที่ญาติหรือผู้ใกล้ชิดของผู้ต้องหาไว้วางใจในการดูแลรักษา

หลังจากยึดอายัดแมวทั้ง 6 ตัวไว้ ก็ไม่ปรากฏว่ามีญาติ หรือผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงแสดงหลักฐานว่าเงินที่ใช้ซื้อแมวมาจากการค้ายาเสพติดหรือไม่

 

ดังนั้นป.ป.ส. จึงดำเนินการตามกระบวนการขายทอดตลาดทรัพย์สิน ซึ่งหลังจากมีประกาศขายทอดตลาด จะมีการจัดทำการประเมินราคา กำหนดราคาขาย และดำเนินการขายซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ซึ่งทุกกระบวนการจะคำนึงถึงสุขภาพและสวัสดิภาพของสัตว์เป็นสำคัญ ควบคู่กับไปกับการดำเนินการตามกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ชี้เครือข่ายยาเสพติดซื้อแมวฟอกเงิน จ่อขายทอดตลาดใน 7 วัน

ปส.จับเครือข่ายยาเสพติด "กุ๊ก ระยอง" ยึดทรัพย์ 35 ล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง