"บิ๊กป้อม" ฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มแรกแล้ว "อารมณ์ดี"

การเมือง
24 มี.ค. 64
18:42
2,085
Logo Thai PBS
"บิ๊กป้อม" ฉีดวัคซีน COVID-19 เข็มแรกแล้ว "อารมณ์ดี"
พล.อ.ประวิตร ยอมรับฉีดวัคซีน COVID-19 แอสตราเซเนกาแล้ว ระบุไร้ผลข้างเคียง แต่อารมณ์ดี เผยฉีดเข็มที่ 2 อีก 3 เดือนข้างหน้า ส่วนอนุทิน-สาธิต ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม พร้อมเล็งออกใบการรับวัคซีนในรูปแบบดิจิทัล

วันนี้ (24 มี.ค.2564) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ ถึงกระแสข่าวการเดินทางไปฉีดวัคซีน ป้องกันเชื้อไวรัส covid-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ว่า ตอนนี้ได้ฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาจริง

ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ และมีอาการเป็นปกติ รวมไปถึงยังมีอารมณ์ดี 

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จะฉีดอีกครั้งในอีก 3 เดือนข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่ม คลัสเตอร์ใหม่ "โรงงานทำขนม" บางขุนเทียน ติดเชื้อแล้ว 17 คน

"อนุทิน" ชี้ไทยออกใบรับรองการรับวัคซีนดิจิทัล

นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดเข็มที่ 2

นายอนุทิน กล่าวว่า มารับวัคซีนเข็มที่ 2 ของบริษัทซิโนแวคตามกำหนดที่ต้องฉีดห่างกัน 3–4 สัปดาห์ หลังจากได้ฉีดเข็มแรกไปเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังฉีดก็ไปทำงานได้ตามปกติ และต้องฉีดให้ครบทั้ง 2 เข็ม ซึ่งแม้จะได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ยังมีโอกาสติดเชื้อได้หากมีพฤติกรรมเสี่ยง จึงต้องเข้มมาตรการป้องกันตนเอง สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างต่อไป

ไทยเป็นประเทศต้นๆ ของโลกที่สามารถออกใบรับรองการรับวัคซีนในรูปแบบดิจิทัล หลังจากฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ข้อกำหนดของบริษัทผู้ผลิต เช่น แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ห่างกัน 2-3 เดือน วัคซีนของซิโนแวค 2 เข็ม ห่างกัน 3-4 สัปดาห์

ใช้ยืนยันตัวตน-เดินทางระหว่างประเทศได้

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข จะออกใบรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 แบบดิจิทัล ในรูปแบบคิวอาร์โค้ด ที่สร้างเฉพาะแต่ละบุคคล ไม่มีซ้ำกัน โดยส่งไปที่ไลน์หมอพร้อม หรือพิมพ์เป็นเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ของไทยจากโรงพยาบาลที่รับการฉีดได้ทันที

ซึ่งจะมีคิวอาร์โค้ดเดียวกันกับระบบดิจิทัล ยืนยันความครบถ้วนของการได้รับวัคซีนประจำตัวบุคคล พร้อมรายละเอียด รวมถึงข้อมูลการได้รับวัคซีน ได้แก่ วันที่ได้รับวัคซีน ชื่อการค้าวัคซีน ชื่อบริษัทผู้ผลิตวัคซีน รุ่นการผลิต และหน่วยบริการที่ฉีดวัคซีน โดยข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในระบบ MOPH Immunization Center กระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ หน่วยงานอื่น ๆ หรือต่างประเทศสามารถตรวจสอบข้อมูลคิวอาร์โค้ดว่า ข้อมูลการฉีดวัคซีน
ตรงกับบุคคลดังกล่าวหรือไม่ ปัจจุบันสามารถใช้แสดงเพื่อเดินทางในประเทศ รวมทั้งผู้เดินทางไปต่างประเทศ สามารถนำไปขอเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 สำหรับเดินทางไปต่างประเทศ (เล่มเหลือง) และสามารถใช้ระบบดิจิทัลแสดงข้อมูลสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศในระยะต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิด ปณ.ราชเทวี 5 วัน จนท.ติด COVID-19 พักย่านบางแค

ย้ายผู้ต้องกักโควิดจาก สตม.บางเขน ไป รพ.สนามแห่งใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง