ชาวเมียนมาจัด "ประท้วงเงียบ" ทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 64
19:33
3,089
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมาจัด "ประท้วงเงียบ" ทั่วประเทศ
ชาวเมียนมาร่วมกันจัดการประท้วงเงียบ เพื่อแสดงพลังต่อต้านรัฐประหารทั่วประเทศ ขณะที่ศาลเลื่อนการไต่สวนคดีของ ออง ซาน ซู จี ออกไปในเดือนหน้า ส่วนทางการเมียนมาปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวในระหว่างการประท้วงจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงช่างภาพของสำนักข่าวเอพี

วันนี้ (24 มี.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รถโดยสารประมาณ 15-16 คัน ทยอยเดินทางออกจากเรือนจำอินเซนในย่างกุ้ง โดยมีชาวเมียนจำนวนมากมาเฝ้ารอร่วมแสดงความยินดีบริเวณด้านหน้าเรือนจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเรือนจำ ระบุว่า มีผู้ที่ถูกควบคุมตัวจากการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารได้รับการปล่อยตัว 628 คน เป็นชาย 360 คน และหญิง 268 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชน

 

ทนายความคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดเป็นผู้ที่ถูกจับตัวไปเมื่อวันที่ 3 มี.ค. และมีเพียง 55 คน ที่ยังถูกจำคุกต่อไป และคาดว่าอาจจะถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

 

ขณะที่เตน ซอ ช่างภาพสำนักข่าวเอพีได้รับการปล่อยตัวด้วยเช่นเดียวกัน หลังจากมีการถอนข้อกล่าวหา เนื่องจากผู้ต้องหาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสื่อ หลังจากถูกจับกุมตัวไปพร้อมกับนักข่าวสำนักข่าวอื่นๆ อีก 5 คน ระหว่างรายงานข่าวการประท้วง เมื่อเดือนที่แล้ว ในข้อหาเผยแพร่ข่าวเท็จ

ศาลเลื่อนไต่สวน "ซู จี" อ้างปิดอินเทอร์เน็ต

ส่วนทนายความของออง ซาน ซู จี เปิดเผยว่า ศาลในกรุงเนปิดอว์ประกาศเลื่อนการไต่สวนคดีของลูกความออกไปเป็นวันที่ 1 เม.ย. จากเดิมที่จะมีขึ้นในวันนี้ เนื่องจากปัญหาด้านการใช้ระบบการประชุมทางไกล หรือ วิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ หลังรัฐบาลทหารสั่งปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ต

ชาวเมียนมาจัด "ประท้วงเงียบ" ทั่วประเทศ

ขณะที่สถานการณ์การประท้วงในวันนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยใช้กลยุทธ์ใหม่ในการต่อต้านรัฐประหาร โดยได้รณรงค์ให้ประชาชนเข้าร่วมการหยุดงานประท้วงเงียบซึ่งจัดขึ้นทั่วประเทศ ทำให้บรรยากาศในย่างกุ้งวันนี้เป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีรถและผู้คนเดินทางสัญจรบางตา

 

ส่วนธุรกิจห้างร้านต่างๆ ต่างปิดให้บริการ ไม่เว้นแม้แต่แผงค้าในตลาดตามจุดต่างๆ ทั่วเมือง เช่นเดียวกับในเมืองทวาย ที่แทบจะไม่เห็นผู้คนออกมาใช้ชีวิตกันนอกบ้าน แตกต่างไปจากทุกวัน ที่จะเห็นชาวเมียนมาออกมาร่วมเดินขบวนประท้วง

เจ้าหน้าที่ยิงเด็ก 7 ขวบ หลังพ่อไม่เปิดประตู

การประท้วงเงียบในวันนี้มีขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ปราบปรามผู้ประท้วงในมัณฑะเลย์ เมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 3 คน ซึ่งในจำนวนนี้ มีเด็กหญิงอายุ 7 ปี รวมอยู่ด้วย

 

ด้านพี่สาวของเด็กหญิงคนดังกล่าวเปิดเผยกับเรดิโอ ฟรี เอเชีย ว่า น้องสาวถูกเจ้าหน้าที่ยิงในบ้าน หลังจากผู้เป็นพ่อปฏิเสธที่จะเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการเปิดฉากยิงเข้าใส่ จนกระสุนถูกเด็กที่กำลังนั่งอยู่บนตักของผู้เป็นพ่อเสียชีวิต

 

เด็กหญิงคนนี้ถือเป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุน้อยที่สุด นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ยกระดับการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารเมียนมายิงเด็ก 7 ขวบ ในเมืองมัณฑะเลย์เสียชีวิต

โฆษกรัฐบาลทหาร "เมียนมา" กล่าวโทษผู้ประท้วงก่อความรุนแรง

"อียู" เตรียมคว่ำบาตรผู้ก่อรัฐประหารเมียนมา 11 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง