ศาลฎีกา รับคำร้องคดี "ปารีณา" รุกป่า สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

การเมือง
25 มี.ค. 64
09:18
3,024
Logo Thai PBS
ศาลฎีกา รับคำร้องคดี "ปารีณา" รุกป่า สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.
ด่วน! ศาลฎีกา รับคำร้องคดีที่ ป.ป.ช.ยื่นคำร้องกล่าวหา น.ส.ปารีณา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ปมรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติใน จ.ราชบุรี สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา นัดไต่สวน 30 เม.ย.นี้

วันนี้ (25 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9:00 น. ผู้พิพากษาศาลฎีกา นัดฟังคำสั่งที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์  ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมฯ อย่างร้ายแรงหรือไม่ ภายหลังถูกดำเนินคดีฟาร์มไก่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนใน จ.ราชบุรี ตามที่กองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำ ความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ (บก.ปทส.) แจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญาไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ในท้ายคำร้องของ ป.ป.ช. ได้ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งว่า 1.ให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีกาประทับรับฟ้องจนกว่าจะมีคำพิพากษา 2.ให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ ผู้คัดค้าน และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี

 

อ่านข่าวเพิ่ม "ปารีณา" โอดปมรุกป่าถือใบภบท.5 เลี้ยงไก่ก่อนเป็น ส.ส. 

ก่อนหน้านี้เมื่อ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา นายนิวัติไชย เกษมมงคล ในฐานะโฆษกป.ป.ช. แถลงชี้แจงชี้มูลความผิดกรณี น.ส.ปารีณา บุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 4 แปลง รวมพื้นที่ 711 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 36.2 ล้านบาท ซึ่งถือว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยทางป.ป.ช.มีมติส่งสำนวนให้ยังอัยการสั่งฟ้องศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยโทษสูงสุดตามข้อกล่าวหานี้คือ พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.

ทั้งนี้ป.ป.ช.ระบุว่าจากการตรวจสอบพบว่าในปี 2545-46 พบร่องรอยการทำเกษตรกรรม โดยนายทวี ไกรคุปต์ และเป็นคู่สัญญาซื้อขายไฟฟ้าเพื่อประกอบกิจการปศุสัตว์ และน.ส.ปารีณา ผู้ถูกกล่าวหาก็ได้เข้ามาเป็นคู่สัญญาจากพ่อ กระทั่งในปี 2549-2556 ทางอบต.รางบัว เข้าสำรวจพื้นที่เพื่อทำแบบแสดงรายการที่ดิน เพื่อจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่ (ภบท.5)ในพื้นที 24 แปลง

 "ปารีณา" หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.นัดไต่สวน 30 เม.ย.

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.20 น. ศาลฎีกาได้มีคำสั่งรับคำร้อง ของป.ป.ช.เนื่องจากเห็นว่าคำร้องของป.ป.ช. มีการชี้ถึงพฤติกรรรมของผู้ถูกร้อง และช่องทางกฎหมายอย่างชัดเจนทุกประการ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานจริยธรรมอย่างร่ายแรง กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและที่ดิน ส.ป.ก.ใน จ.ราชบุรี เพื่อประกอบกิจการฟาร์เลี้ยงไก่ "เขาสนฟาร์ม" โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม

ส่วนที่ น.ส.ปารีณา ยื่นคำร้องคัดค้านคำร้องของ ป.ป.ช.นั้น ศาลฎีกายกคำร้อง เนื่องจากเห็นว่าเป็นไปตามระเบียบข้อที่ 11 ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาปี 2561 และที่ไม่รับคำร้อง เพราะว่าเป็นตามข้อบังคับประมวลแห่งสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้ตัดอำนาจ ป.ป.ช.ในการไต่สวนซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 ที่จะเสนอต่อศาลฎีกาวินิจฉัยได้ และยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องไปสวนพยานเพิ่มเติม ในการพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่เท่านั้น

อีกทั้งที่ น.ส.ปารีณาอ้างว่า การปฏิหน้าที่ของตนไม่สามารถให้คุณให้โทษกับใครได้ จึงไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ศาลยืนยันว่าถือเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงให้น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ นับแต่ศาลมีคำสั่งรับคำร้อง ทั้งนี้ศาลฎีกาได้นัดพร้อมและไต่สวนในวันที่ 30 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำร้องคัดค้านภายใน 14 วันนับจากวันนี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.เตรียมยื่นศาลฎีกาฯ เอาผิด "ปารีณา"

"ปารีณา" ส่อพ้นเก้าอี้ ส.ส.ปมรุกป่าสงวนกว่า 711 ไร่

 กางแผนที่ตรวจสอบที่ดิน สปก. "ปารีณา"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง