อินเดียพบ COVID-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่

สังคม
25 มี.ค. 64
11:21
750
Logo Thai PBS
อินเดียพบ COVID-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่
อินเดียสั่งระงับการส่งออกวัคซีนแอสตราเซเนกาที่ผลิตจากสถาบันซีรัมแห่งอินเดียเป็นการชั่วคราว หลังจากยอดผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง ขณะที่นักวิทยาศาสตร์อินเดียตรวจพบเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่

วันนี้ (25 มี.ค.2564) ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติอินเดีย เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบการเปลี่ยนแปลง 2 ตำแหน่ง คือ ตำแหน่ง E484Q และ L452R ในรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสเพียงตัวเดียว ขณะที่ผลการวิเคราะห์ตัวอย่างของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ชี้ให้เห็นว่าเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ในอินเดียไม่เหมือนกับสายพันธุ์ที่น่ากังวลอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ และกำลังศึกษาว่าสายพันธุ์ชนิดใหม่นี้จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้นหรือทำให้วัคซีนที่มีอยู่ด้อยประสิทธิภาพลงไปด้วยหรือไม่

แต่ในขณะนี้ยังไม่พบว่าสายพันธุ์ชนิดใหม่นี้มีความเชื่อมโยงโดยตรงต่อการกลับมาติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในอินเดียในระยะนี้ รวมทั้งตัวอย่างที่พบยังมีไม่มากพอที่จะชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องกันโดยตรงได้


อินเดียระงับส่งออกวัคซีนหลังผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ด้านกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระบุว่า รัฐบาลอินเดียได้สั่งระงับการส่งออกวัคซีน COVID-19 ของแอสตราเซเนกาที่ผลิตโดยสถาบันซีรัมแห่งอินเดียเป็นการชั่วคราว

 

หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้ทางการอินเดียต้องหันมาให้ความสำคัญกับกระจายวัคซีน COVID-19 ภายในประเทศก่อนเป็นอันดับแรก

ความเคลื่อนไหวของอินเดียในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อการจัดสรรวัคซีนไปยังต่างประเทศจนถึงช่วงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ และมีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อโครงการโคแวกซ์ที่มุ่งกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียมซึ่งนำโดยองค์การอนามัยโลก

ขณะนี้อินเดียได้ส่งออกวัคซีนไม่ต่ำกว่า 60 ล้านโดส ไปยัง 76 ประเทศทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง