กางชื่อนักการเมือง-ส.ส.รอคิวเชือดปมรุกป่า

สิ่งแวดล้อม
25 มี.ค. 64
12:34
3,236
Logo Thai PBS
กางชื่อนักการเมือง-ส.ส.รอคิวเชือดปมรุกป่า
อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุเตรียมตั้งคณะทำงานตรวจสอบกรณีพบนักการเมือง และส.ส.อีก 13 คนที่ถูกกล่าวหาครอบครองที่ดินโดยอ้างใบภ.บ.ท.5 ยืนยันใช้มาตรฐานเดียวกันหลังน.ส.ปารีณา ถูกชี้มูลผิดจริยธรรมครอบครองพื้นที่ป่า ชี้คดีอาญารุกป่า ยังอยู่ในชั้นอัยการ

หลังจากศาลฎีกา รับฟ้องกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมฯ อย่างร้ายแรงในคดีฟาร์มไก่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 4 แปลง รวมพื้นที่ 711 ไร่เศษ โดยสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา นัดไต่สวน 30 เม.ย.นี้

วันนี้ (25 มี.ค.2564) นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ทราบเรื่องกรณีที่ ป.ป.ช.มีคำสั่งให้น.ส.ปารีณา หยุดปฎิบัติหน้าที่ส.ส. ซึ่งสาเหตุมาจากเรื่องการครอบครองที่ดินแล้วในเขตป่าที่ผิดจริยธรรม โดยในส่วนของคดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ทางกรมป่าไม้ ได้แจ้งดำเนินคดีไปแล้วช่วงปลายปี 2563 โดยตำรวจสรุปสำนวน และส่งอัยการ แต่เนื่องจากอยู่ระหว่างสมัยประชุม ทำให้กระบวนการล่าช้าไปบ้าง

คดีอาญาบุกรุกป่าของ น.ส.ปารีณา ยังไม่สรุปว่าผิดหรือไม่ผิด เพราะยังอยู่ในชั้นอัยการ ยังไม่ได้สั่งฟ้องอะไร ในส่วนการชี้มูลของป.ป.ช.ไม่เกี่ยวกับคดีอาญาของกรมป่าไม้  

คดีอาญารุกป่าอยู่ในชั้นอัยการ 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการเรียกร้องให้ตรวจสอบนักการเมือง และผู้มีอิทธิพลครอบครองที่ดินป่า และอ้างใบภบ.ท.5 นั้น อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนเข้ามาให้กรมป่าไม้ตรวจสอบหลายคน ซึ่งหลังจากนี้ทางกรมป่าไม้ จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบรายชื่อนักการเมืองอย่างละเอียด 

มีการร้องกับกรมป่าไม้ไว้เรื่องนักการเมือง ส.ส.ครอบครองที่ดิน และอ้างใบ ภ.บ.ท.5 ต้องหาข้อเท็จจริงต่อ และจะใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ทั้งนี้ยืนยันว่าที่ดิน ภ.ท.บ.5 เป็นแค่ใบแจ้งการจ่ายค่าบำรุงภาษีท้องที่ ไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานว่าตัวเองครอบครองที่ดิน

อ่านข่าวเพิ่ม 13 ส.ส.รอคิว! ป.ป.ช.ไต่สวนคดีรุกที่ มาตรฐานเดียวกับ "ปารีณา"

เปิดชื่อ 13 ส.ส.ฝ่ายค้าน-รัฐบาล รอคิวเชือด 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา สืบเนื่องจาก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณา กรณีถือครองที่ดินรุกป่า จ.ราชบุรี มีความผิดฐานผิดจริยธรรมร้ายแรง มีรายงานจากสำนักงาน ป.ป.ช.ว่า มีนักการเมืองที่ถูก ป.ป.ช.ไต่สวน กรณีถูกกล่าวหาจากการถือครองที่ดินโดยมิชอบ ซึ่งเข้าข่ายผิดจริยธรรมร้ายแรง ทั้งการถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 และ ส.ป.ก.4-01 ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นตรวจสอบ 13 คน ดังนี้

1.นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล
2.นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด พรรคก้าวไกล
3.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ
4.น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ
5.นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์
6.นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์
7.นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์
8.นายมานพ ศรีผึ้ง ส.ส.นครสวรรค์ พรรคภูมิใจไทย
9.นายสฤษดิ์ บุตรเนียร ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย
10.นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย
11.นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย
12.นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย
13.นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย

ครั้งแรก 20 พ.ย.2562 

1.น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ พรรคพลังประชารัฐ
2.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ พรรคพลังประชารัฐ และ
3.นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ พรรคเพื่อไทย

ครั้งที่ 2  วันที่ 27 พ.ย.2562 

1.นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง พรรคภูมิใจไทย
2.นายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ พรรคภูมิใจไทย
3.นายอนุชา น้อยวงศ์ พรรคพลังประชารัฐ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมป่าไม้ชี้ "ปารีณา" ผิด 4 ข้อหา เตรียมปักป้ายปิดฟาร์มไก่

สั่งยึดฟาร์มไก่ "ปารีณา" รุกป่า-สปก.เจอพ่วงส่ง ป.ป.ช.สอบ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง