จากคดีที่ดิน “แม่ธนาธร” ถึงมหากาพย์ฟาร์มไก่ “ปารีณา”

สิ่งแวดล้อม
25 มี.ค. 64
13:20
4,138
Logo Thai PBS
จากคดีที่ดิน “แม่ธนาธร” ถึงมหากาพย์ฟาร์มไก่ “ปารีณา”
ย้อนคดีรุกป่า เริ่มจาก “ปารีณา” ยื่นสอบที่ดินแม่ธนาธร ถูกฝ่ายค้านย้อนเกร็ดสอบที่ดินฟาร์มไก่ โดนไล่เบี้ยทั้งคดีแพ่ง-อาญา ลามถึงคดีการเมืองผิดจริยธรรมร้ายแรง-แจงบัญชีทรัพย์สินเท็จ กระทั่งถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. วันนี้

วันนี้ (25 มี.ค.2564) การดำเนินคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือการดำเนินคดีทางแพ่ง-อาญา โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) เป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้พิจารณาความผิดทางการเมือง

คดีดังกล่าวเริ่มจาก น.ส.ปารีณา ร่วมกับคนในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เรียกร้องการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ โดยกล่าวหาว่า นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ขณะนั้น รุกที่ดินของชาวบ้าน จากนั้นสมาชิกพรรคฝ่ายค้านได้ยื่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบที่ดินของ น.ส.ปารีณา ในพื้นที่เดียวกัน จนพบการรุกที่ดิน ส.ป.ก. รุกที่ป่าไม้ และรุกที่ป่าสงวน

ถูกย้อนเกร็ดสอบที่ดินฟาร์มไก่

29 ต.ต.2562 น.ส.ปารีณา ร่วมกับนายอำเภอจอมบึง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ที่ดิน และผู้นำชุมชน ตรวจสอบและทำความเข้าใจกับชาวบ้านหมู่ 14 บ้านหนองน้ำใส ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยชาวบ้านร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมขอช่วยดำเนินการเรียกคืนที่ดิน 500 ไร่ จาก 3,000 ไร่ ของนางสมพร

ที่ดินของนางสมพร เป็นลักษณะเหมารวมที่มีเอกสารสิทธิหลายประเภท ได้แก่ เอกสารสิทธิ นส.3ก และ นส.3 รวม 2,700-2,800 ไร่ รวมถึงเอกสารสิทธิ นส.2 และ ภบท. 5 อีกประมาณ 500 ไร่

 

  • 31 ต.ค.2562 น.ส.ปารีณา พาชาวบ้านเข้าพบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ โดย น.ส.ปารีณา ระบุว่า ชาวบ้านหารือกับเจ้าหน้าที่ 3 ครั้ง แต่ไม่มีข้อยุติ จึงส่งเรื่องถึง ร.อ.ธรรมนัส
  • 1 พ.ย.2562 นางสมพร ให้สัมภาษณ์วอยซ์ออนไลน์ ที่ดินซื้อมาตั้งแต่ ปี 2534 ถือครองมา 28 ปี มีจำนวน 3500 ไร่ ซึ่งมีเอกสารสิทธิหลายแบบ นส.3ก. นส.3 นส.2 และภบท.5 ตนไม่เคยเข้าพื้นที่และมีเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องเอกสาร โดย

“ที่ผ่านมาได้ให้เจ้าหน้าที่และทนายความหารือกับผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่มาตลอดในเรื่องกระบวนการส่งมอบเพื่อให้ถูกต้อง เพราะดิฉันบอกตั้งแต่วันแรกที่มีคนมาแจ้งแล้วว่าฉันยกให้ ไม่ติดขัดเลย แต่เพราะชื่อเดิมไม่ใช่ชื่อดิฉัน ดังนั้นก็ต้องจัดการเรื่องกระบวนการเอกสารให้เรียบร้อยก่อน แต่พอมามีประเด็นนี้ ดิฉันก็พร้อมจะชี้แจง และหากกล่าวหาดิฉันมากกว่านี้ ดิฉันก็พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย”

  • 13 พ.ย.2562 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กมธ.วิสามัญพิจารณางบประมาณ 2563 เผยว่าใช้อำนาจ กมธ. ขอเอกสารกรมป่าไม้และสำนักงานปฏิรูปที่ดินฯ หรือ ส.ป.ก. ตรวจสอบที่ดิน 58 แปลง 1,700 ไร่ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่ น.ส.ปารีณา ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินฯ ต่อ ป.ป.ช.

 

นายเรืองไกร ยอมรับว่า ได้รับเอกสารแผนที่และข้อมูลจาก นายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตปลัด ก.ทรัพยฯ และตรวจสอบเบื้องต้น พบข้อมูล อาทิ 1.ที่ดินบางส่วนของ น.ส.ปารีณา ใช้ทำฟาร์มไก่ ชื่อ เขาสนฟาร์ม 2.ตรวจสอบจาก Google Map พบอาคารเลี้ยงไก่ 8 หลัง และ 3.อาคาร 7 หลัง อยู่ในที่ดิน ส.ป.ก. และอาคาร 1 หลังอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เป็นต้น

  • 19 พ.ย.2562 กรมป่าไม้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่ดิน น.ส.ปารีณา
  • 24 พ.ย.2562 กรมป่าไม้ และ สปก. ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดิน น.ส.ปารีณา ต่อมา 28 พ.ย. กรมป่าไม้ และ สปก. รังวัดที่ดิน น.ส.ปารีณา นอกจากนี้ยังมีภาคประชาชนร่วมตรวจสอบ ได้แก่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมเหยื่ออาชญากรรม และ นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอรัปชัน

 

สั่งยึดคืนที่ดิน สปก.

  • 25 พ.ย.2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ยึดคืนที่ดินฟาร์มไก่ เขาสน 1 อยู่ในเขตพื้นที่ปฎิรูปที่ดินทั้งหมด เนื้อที่ 691 ไร่ ผิดเงื่อนไขการครอบครองพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินเกินกว่า50 ไร่ผิดตามพ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จึงสั่งให้ยึดคืนหลวงทั้งหมด จากนั้นจะให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

  • 29 พ.ย. 2562 ป.ป.ช. ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ดิน น.ส.ปารีณา เนื่องจาก น.ส.ปารีณา แจ้งพื้นที่ 1,700 ไร่
  • 30 พ.ย.2562 อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดผลสอบที่ดิน น.ส.ปารีณา รุกที่ดินป่าสงวน 41 ไร่เศษ และรุกเขตป่าไม้ 4 ไร่เศษ ที่เหลือเป็นการรุกที่ดิน ส.ป.ก. ทั้งนี้มีการตรวจสอบพบมีการรุกที่ดินของรัฐรวมกว่า 711 ไร่ เป็นความเสียหายมูลค่ากว่า 36 ล้านบาท ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวคาดเคลื่อนจากที่ น.ส.ปารีณา แจ้งป.ป.ช. ว่ามีที่ดิน 1,700 ไร่ ภายหลังการแถลงข่าว นายทวี ไกรคุปต์ พ่อของ น.ส.ปารีณา ที่ร่วมการแถลงข่าวในวันนั้นลุกขึ้นขอความเป็นธรรม และโชว์ประกาศกระทรวง แนบแผนที่ประกาศท้าย พ.ร.ฎ.ประกาศเป็นเขตป่าสงวน มาตรา 1:400,000 เพื่อยืนยันความชอบธรรมในพื้นที่ดังกล่าว

 

  • 2 ธ.ค.2562 กรมป่าไม้แจ้งความ ปทส. ดำเนินคดี น.ส.ปารีณา 4 ข้อหา 1.)กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ฐาน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าเข้ายึดถือและครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต 2.)กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต 3.)กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 ฐาน “เข้าไปยึดถือครอบครองก่นสร้าง เผาป่า ทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินในที่ดินของรัฐโดยไม่มีสิทธิครอบครอง หรือมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 4.)พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มาตรา 97 การกระทำหรือละเว้นกระทำด้วยประการใดโดยไม่ชอบด้วยกฏหมายอันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติมีหน้าที่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายสูญหายหรือเสียหายไป

 

  • 7 ธ.ค.2562 ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่ ของน.ส.ปารีณา โดยเบื้องต้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่าไม่เอาผิดน.ส.ปารีณา และให้เวลาขนของออก 7 วันนับจาก วันนี้พรอมทั้งยืนยันว่าทำงานเร็วที่สุดแล้ว
  • 7 ม.ค.2563 ส.ป.ก.ว่า ในวันที่ 9 ม.ค.นี้ ทางฝ่ายกฎหมาย พรรคพลังประชารัฐ จะเข้าดำเนินการเข้ารื้อตรวจสอบทรัพย์สิน เช่น โรงเรือนเลี้ยงไก่ บ้านพักคนงาน และสิ่งปลูกสร้างต่างๆอีกครั้ง เนื่องจากต้องทำบัญชีทรัพย์สินทุกรายการให้ครบถ้วน ก่อนการรื้อออกทั้งหมด เพื่อนำที่ดินที่ยึดคืนมาจัดสรรให้เกษตรกรทำกินต่อไป

ป.ป.ช.ตั้งข้อหาผิดจริยธรรม-แจ้งความเท็จ

  • 18 ม.ค.2563 ต้นปี 2563 มีการเผยแพร่ข้อความในกลุ่มไลน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นการตำหนิการทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งต่อมา น.ส.ปารีณา ยอมรับว่าเป็นไลน์ของตนจริง แต่ไม่ใช่การก้าวล่วง ร.อ.ธรรมนัส เพราะตนเป็นผู้น้อยไม่กล้าทะเลาะผู้ใหญ่
  • 8 เม.ย.2563 น.ส.ปารีณา ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมป่าไม้ขอทวงถามการตรวจสอบที่ดินนางสมพร เนื่องจากมีการร้องเรียนกว่า 2 ปี แต่ไม่มีความคืบหน้า
  • 8 ก.ย.2563 โฆษก ป.ป.ช. ระบุว่า ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหาแก่ น.ส.ปารีณา 2 ข้อหา ได้แก่ 1.)จงใจยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินฯ เป็นเท็จ และ 2.)กระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงในการครอบครองพื้นที่ป่าสงวน

 

 

  • 10 ก.ย.2563 น.ส.ปารีณา นำเอกสารชี้แจงต่อ ป.ป.ช.
  • 2 พ.ย.2563 ปทส. ส่งฟ้องอัยการ 5 พ.ย.2563 จำนวน 4 ข้อหา (เป็นข้อหาตาที่กรมป่าไม้ฟ้อง) ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายทวี ไกรคุปต์ ถูก บก.ปทส. เรียกรับทราบข้อหาเดียวกับ น.ส.ปารีณา ในวันที่ 23 พ.ย.2563 กรณีรุกที่ดินรัฐกว่า 1,000 ไร่ หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
  • 9 ธ.ค.2563 น.ส.ปารีณา ยื่นหนังสือ กมธ.กฎหมายฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ แจนจาคะ เป็นประธาน ตรวจสอบกรณีที่ดินแม่ของนายธนาธร

ตร.ส่งหนังสือขอ “ชวน” ส่งตัว “ปารีณา”

  • 8 ก.พ.2564 ผบ.ตร.ส่งหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ขออนุญาตเรียกตัว น.ส.ปารีณา ส่งอัยการ
  • 16 มี.ค.2564 ป.ป.ช.ยื่นคำร้องถึงศาลฎีกา พิจารณากรณี น.ส.ปารีณา รุกป่า ใน 2 ข้อหา พร้อมขอให้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ระหว่างการพิจารณาคดี
  • 25 มี.ค.2564 ศาลฎีการับฟ้อง โดยสั่งให้ น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ระหว่างพิจารณาคดี นัดไต่สวนวันที่ 30 เม.ย.2564

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาคดีของ น.ส.ปารีณา ต้องติดตามทั้ง 2 ส่วน ซึ่งส่วนแรกคดีอาญา-แพ่ง อยู่ในการพิจารณาของอัยการ ขณะที่คดีทางการเมืองอยู่ในการพิจารณาของศาลฎีกา ซึ่งพิจารณารายละเอียดทั้งการแสดงบัญชีทรัพย์สินฯ และกรณีผิดจริยธรรมร้ายแรงด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง