ประดิษฐ์ที่ลับมีดส่งขายเลี้ยงครอบครัว

ภูมิภาค
25 มี.ค. 64
12:37
1,083
Logo Thai PBS
ประดิษฐ์ที่ลับมีดส่งขายเลี้ยงครอบครัว
ช่างซ่อมทีวี ผันชีวิตประดิษฐ์ที่ลับมีดขาย กลายเป็นสินค้าโอทอปขึ้นชื่อของ จ.นครราชสีมา สร้างรายได้ เลี้ยงครอบครัวนับหมื่นบาทต่อเดือน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2564 นายประมวล วัชรปัญญากุล อายุ 56 ปี ชาวบ้านใน ต.ชีวาน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้ประดิษฐ์ที่ลับมีด จากเหล็กแผ่นด้วยภูมิปัญญาของชาวบ้านในอดีต ผสมผสานความรู้ในปัจจุบัน สามารถประดิษฐ์ที่ลับมีดส่งขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวนับหมื่นบาทต่อเดือน

 

 

 

นายประมวล เปิดเผยว่า เมื่อก่อนตนเองเป็นช่างซ่อมทีวี และซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ แต่ในช่วงนี้ เป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบ ตกงาน ไม่มีงานทำ บางคนมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุดเสียหาย และไม่มีเงินซ่อม จึงได้ปรับเปลี่ยน จากการเป็นช่างซ่อมทีวี กลายเป็นช่างประดิษฐ์หินลับมีดแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยนำเอาเหล็กแผ่นมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ จำนวน 2 ชิ้น นำมาประกบกัน สามารถใช้ลับมีดที่ไม่คม ให้กับมาคมและสามารถใช้งานได้อีกครั้ง จนทำให้ที่ลับมีดของตนเอง เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอบรับของผู้ที่ใช้งาน

 

 

 

กระทั่งทาง อ.พิมาย ได้สนับสนุนส่งเสริมให้ที่ลับมีดแบบภูมิปัญญาชาวบ้านที่ตนเองคิดค้นเอง ให้กลายเป็นสินค้าโอทอปของ อ.พิมาย โดยนำไปวางจำหน่ายในร้านค้าและห้างสรรพสินค้าต่างๆ ใน จ.นครราชสีมา ซึ่งจำหน่ายเพียงราคา อันละ 299 บาทเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง