ผบ.ตร.ระบุดูแลชุมนุมตามขอบเขตกฎหมาย-ยึดหลักสากล

การเมือง
25 มี.ค. 64
16:40
132
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ระบุดูแลชุมนุมตามขอบเขตกฎหมาย-ยึดหลักสากล
“ผบ.ตร.” ยอมรับว่ามีการฝึกควบคุมฝูงชนตามวงรอบ ยึดมาตรฐานสหประชาชาติ พร้อมย้ำว่า การขอคืนพื้นที่การชุมนุมข้างทำเนียบฯ ถือเป็นการปฏิบัติของกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่จะพิจารณาช่วงเวลาเหมาะสม

วันนี้ (25 มี.ค.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีออกคำสั่งฝึกทบทวนข้าราชการตำรวจ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2564 ว่า เป็นคำสั่งตามวงรอบอยู่ และเน้นย้ำให้ยึดตามมาตรฐานองค์การสหประชาชาติเป็นตัวตั้ง

จริงๆ แล้วเราฝึกมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาฝึก แต่มีหลากหลายรูปแบบ เราจะเน้นอันนี้เป็นตัวหลัก เพื่อให้รับทราบแนวทางปฏิบัติ เมื่อถึงเวลาปฏิบัติร่วมกัน ก็จะใช้มาตรฐานเดียวกันหมด

ส่วนการดูแลสถานการณ์การชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันวานนี้ (24 มี.ค.2564) เน้นดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อย ไม่ให้มีการละเมิดกฎหมาย และยังคงใช้มาตรการเดิม

 

สำหรับกระแสข่าวเจ้าหน้าที่จะขอพื้นที่คืนจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่ชุมนุมอยู่บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาลนั้น เป็นการปฎิบัติของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) อาจจะต้องดูเวลาและความเหมาะสม ในการบังคับใช้ ซึ่งการชุมนุมในบริเวณดังกล่าวผิดกฎหมายอยู่แล้ว

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีปรากฏภาพผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บและภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะกับผู้ชุมนุมว่า ทุกครั้งเมื่อมีการปฏิบัติ ก็จะมีการทบทวนบทเรียนเสมอ สิ่งใดที่ทำดีอยู่แล้วก็รักษาต่อไป

แต่เรื่องใดที่ต้องปรับปรุงก็ต้องทำ และฝึกอยู่เสมอ เพื่อทำความเข้าใจกับกำลังพล ให้มีความแม่นยำในการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งคำสั่งผู้บังคับบัญชาเป็นการสั่งตามกฎหมายไม่ได้ออกนอกกฏหมายอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง