"วราวุธ" สั่งย้ายด่วน ทสจ.มุกดาหารรับสินบน ตั้งกก.สอบ 15 วัน

สิ่งแวดล้อม
25 มี.ค. 64
18:02
1,401
Logo Thai PBS
"วราวุธ" สั่งย้ายด่วน ทสจ.มุกดาหารรับสินบน ตั้งกก.สอบ 15 วัน
"วราวุธ" สั่งตั้งกรรมการสอบ ผอ.ทสจ.มุกดาหาร ถูกจับคดีเรียกรับสินบนไม้พะยูง 2 ล้านบาท สั่งย้ายเข้ากระทรวงด่วน ขีดเส้นสอบ 15 วัน แจงยังไม่ไล่ออกจากราชการทันที เพราะต้องสอบตามกระบวนการ แม้ว่าตำรวจมีหลักฐาน ย้ำไม่เลี้ยงเจ้าหน้าที่รัฐทุจริต

จากกรณีที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ซ้อนแผนจับนายสุรเดช อัคราช ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อมมุกดาหาร เรียกรับเงินผลประโยชน์ 2 ล้านบาทกรณีคืนของกลางไม้พะยูงมูลค่า 600 ล้านบาท หลังศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องคดีและให้คืนของกลางกับเจ้าของ ปลัดทส.สั่งย้ายพร้อมตั้งกรรมการสอบภายใน 15 วัน

วันนี้ (25 มี.ค.2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ กล่าวว่า ทราบเรื่องนี้ที่ตำรวจจับ นายสุรเดช ข้อหาเรียกรับเงินผลประโยชน์ 2 ล้านบาทแล้ว เพิ่งเจอกับนายสุรเดช เมื่อสัปดาห์ก่อนในการประชุม ทสจ.ทั่วประเทศ เบื้องต้นมอบหมายให้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และย้ายมาที่สำนักงานปลัด ทส. ซึ่งในส่วนของการดำเนินคดีอาญาทางตำรวจจะดำเนินคดีไป พร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

ถ้ามีหลักฐานความผิดจริงจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หากทำผิดเองจะไม่ให้อภัย

 

ส่วนที่ยังไม่สั่งการให้ออกจากราชการทันที แม้จะมีหลักฐานเงิน 2 ล้านบาทที่ล่อซื้อชัดเจน นายวราวุธ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องมีการสอบสวน ถึงจะมีหลักฐาน ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตำรวจเองเมื่อจับกุม ก็ต้องมีการฟ้องร้อง และไต่สวนจนถึงก็ชั้นศาล ทางราชการ ก็ต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แม้จะดูว่าเป็นเรื่องชัดเจน แต่การสอบสวนก็ยังจำเป็น ตอนนี้จึงยังเป็นผู้บริสุทธ์ จนกว่าจะมีการตัดสินออกมา เพราะบางกรณีก็เคยมีการรับข้าราชการที่เคยตัดสินให้ออกราชการกลับมา

การตรวจสอบข้อเท็จจริงกับข้าราชการยังต้องมี ถ้าสิ้นสุดแล้วมีความผิดก็ต้องลงโทษตามสถานะที่ได้ดำเนินการไป

 

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส.ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวเรื่องนี้ต่อ รมว.ทส.แล้ว และสั่งให้ดำเนินการถึงที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ดี  โดยสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีรองปลัด ทส.สอบสวน และขีดเส้นให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน โดยจะดูข้อมูลข้อเท็จจริง และหลักฐานจากตำรวจ ปปป. แต่เบื้องต้นได้สั่งย้ายมาที่สำนักงานปลัดทส.ทันที ซึ่งหากผลสอบสวนแล้วเสร็จจึงจะบอกได้ว่าโทษแบบไหน แต่กรณีนี้โทษถึงไล่ออกจากราชการ

เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ที่คิดไม่ดี แต่ทำให้เสียชื่อเสียงของกระทรวง แต่ขอว่าอย่าเหมารวม ตอนนี้คือให้ย้ายและตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และทางคดีอาญาเป็นเรื่องที่ตำรวจดำเนินการ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซ้อนแผนจับ "ทสจ.มุกดาหาร" เรียกรับสินบนไม้พะยูง 2 ล้าน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง