หลักฐานใหม่ ปอท.ตามสืบ "วันเฉลิม" ที่พนมเปญ ปี 61

อาชญากรรม
26 มี.ค. 64
20:22
25,456
Logo Thai PBS
หลักฐานใหม่ ปอท.ตามสืบ "วันเฉลิม" ที่พนมเปญ ปี 61
เกือบ 10 เดือนแล้ว ที่นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้า นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และผู้ต้องหาตามหมายจับ หายตัวไปจากประเทศกัมพูชา พี่สาวของนายวันเฉลิมยังพยายามตามหาเขาอยู่ จนกระทั่งล่าสุดได้เอกสารสำคัญที่มีนัยสำคัญต่อเรื่องนี้

วันนี้ (26 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสารบันทึกข้อความ ลงวันที่ 24 มิ.ย.2561 เรื่องรายการการสืบสวน เรียนผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เนื้อหาในหนังสือระบุถึงเฟซบุ๊กชื่อ กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ น่าเชื่อว่า นายวันเฉลิม มีส่วนเกี่ยวข้อง พ.ต.ท.พันธุ์ล้าน ปฐมพรวิวัฒน์ ได้สืบสวนข้อมูลว่านายวันเฉลิมอยู่ต่างประเทศและมีเอกสารแนบ

 

เผยภาพแท็กซี่วันที่ไปรับส่งอดีตแฟนสาว "วันเฉลิม"

เอกสารแนบมีภาพแท็กซี่ในกัมพูชาระบุทะเบียน ในวันไปรับไปส่งอดีตแฟนสาวของนายวันเฉลิม มีภาพและข้อความแม่โขงการ์เด้น อพาร์ทเม้น แอน คอนโดฯ มีภาพแผนที่คอนโดฯ ในตัวเมืองพนมเปญ มีภาพทางเข้าคอนโดฯ และภาพรถแท็กซี่กลับมาที่คอนโดฯ เอกสารนี้สำคัญตรงที่ว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.รับรู้ที่อยู่ของนายวันเฉลิมในพนมเปญ ตั้งแต่ปี 2561

 

 

และในภาพถ่ายของ ปอท.ปี 2561 ก็เป็นสถานที่เดียวกับจุดที่ครอบครัวบอกว่า นายวันเฉลิม หายไปวันที่ 4 มิ.ย.2563 โดยมีรถยนต์ต้องสงสัยที่ปรากฏในภาพวงจรปิดหน้าที่พักของเขา

 

 

ตั้งแต่นายวันเฉลิม หายไป ปอท.ไม่เคยแสดงให้เห็นข้อมูลนี้ แต่เป็น น.ส.สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม ที่ใช้ความพยายามค้นหามาเอง และเมื่อวานนี้ ได้นำเอกสารนี้ไปยื่นเพิ่มเติมต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ติดตามหาตัวนายวันเฉลิม

ผู้กำกับ 3 และทีมโฆษก ปอท.โยนให้สอบถามอีกฝ่าย

จากการตรวจสอบไปที่ทีมโฆษก ปอท.ระบุว่าให้ถามผู้กำกับ 3 ตามที่ระบุในหนังสือ ขณะที่ผู้กำกับ 3 ระบุว่า ตอนปี 2561 ยังไม่ขึ้นมาเป็นผู้กำกับ เมื่อแจ้งว่าจะส่งเอกสารให้ตรวจสอบ ผู้กำกับก็ปฏิเสธ บอกว่าให้ติดต่อทีมโฆษก สิ่งที่แปลกคือเอกสารฉบับนี้ดูจะสวนทางกับที่ผู้บังคับการกองการต่างประเทศเข้าไปชี้แจงกับกรรมาธิการกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2563 ที่ระบุว่าไม่ทราบที่อยู่ของนายวันเฉลิม

 



มีเอกสารอีกฉบับคือพาสปอร์ตกัมพูชาของนายวันเฉลิม ใช้ชื่อว่านาย ซก เฮง ก็เป็นการยืนยันว่า เขามีตัวตนในกัมพูชา แม้วีซ่าไทยจะหมดอายุไปแล้ว แต่ที่นายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เคยชี้แจงกับกรรมาธิการกฎหมาย ปรากฏว่ากัมพูชาไม่ได้แจ้งให้ทราบเรื่องนี้

 

 

แม้เอกสารที่นำมาเปิดเผยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิม แต่มันยืนยันว่า ทางการไทยและทางการกัมพูชา รับรู้การมีตัวตนของนายวันเฉลิมในกัมพูชา ก่อนที่เขาจะหายตัวไป ซึ่งสวนทางกับคำชี้แจงก่อนหน้านี้ว่าไม่มีข้อมูล

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง