เส้นทางหลังถูกปลดของ “ชัยวัฒน์” วีรบุรุษแก่งกระจาน

สิ่งแวดล้อม
27 มี.ค. 64
16:47
3,075
Logo Thai PBS
เส้นทางหลังถูกปลดของ “ชัยวัฒน์” วีรบุรุษแก่งกระจาน
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) หลังมติอ.ก.พ.ทส.ให้ปลดออกจากราชการ ตามที่ป.ป.ท.ชี้มูลความผิด ม.157 กรณีเข้ารื้อบ้านกะเหรี่ยง ระบุสู้เพื่อศักดิ์ศรีผู้พิทักษ์ป่า ลั่นไม่หาประโยชน์จากราชการ

จากกรณี อ.ก.พ.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มีมติปลดนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปลดออกจากราชการ ตามที่ป.ป.ท.ชี้มูลความผิดมาตรา 157 กรณีเข้ารื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่นๆ ของนายโคอิ หรือคออี้ มีมิ ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน และของชาวบ้านอีกหลายราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5-9 พ.ค.2554

"แอ๊ด คาราบาว" กับปรากฎการณ์ เซฟชัยวัฒน์

วันนี้ (27 มี.ค.2564) ในอีกแง่มุม เกิดปรากฎการณ์ "เซฟชัยวัฒน์" เมื่อ "แอ๊ด คาราวบาว" ยืนยง โอภากุล โอภากุล นักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเพจ Add Carabao ระบุว่า ในที่สุดอธรรมก็ชนะธรรม แล้วต่อไปใครจะรักษาป่าให้เรา ผมขอตั้งกลุ่มเซฟชัยวัฒน์ เเละขอเชิญเพื่อนๆเข้าร่วมพิทักษ์คุณชัยวัฒน์ ผู้พิทักษ์ป่าดีเด่น

นอกจากนี้ยังระบุว่า อยากให้พี่น้องผองเพื่อนของผมได้เข้าใจความจริงว่า ข้าราชการกรมอุทยานฯท่านนี้ นายชัยวัฒน์ หรือหัวหน้าอี่ น้องรักของผมได้ปฏิบัติหน้าที่ของการเป็นผู้พิทักษ์ป่าเเละสัตว์ป่าด้วยครรลองของข้าราชการที่ดี เที่ยงธรรมและบริสุทธิ์ หลายเรื่องหลายปีที่ผ่านมาเขาเข้าจับกุม นายทุน ข้าราชการ นักการเมืองที่ทำผิดมากมาย ไม่ใช่ว่าทำได้โดยง่ายเพราะบ้านนี้เมืองนี้ทุกคนล้วนมีเส้นสาย ไม่เเปลกเลยที่คุณชัยวัฒน์จึงได้กลายเป็นตำบลกระสุนตก

 

วันนี้ปปท.หน่วยงานของรัฐแทัๆ กับมีคำสั่งให้เขาออกจากราชการ ผมถามพี่น้องของผมว่า มันยุติธรรมแล้วหรือ เรื่องเเบบนี้ผมไม่ยอมเเน่ เพราะผมรักป่ารักสัตว์ป่า และรักความเป็นธรรม ขอเสือกด้วยคนใครอยากเสือกกับผม มาเลยครับ เรามาร่วมกัน "เซฟชัยวัฒน์" รายละเอียดต่างจะถูกโพสในเฟสนี้ของผมเป็นระยะๆครับ โปรดคอยติดตามเเละเป็นกำลังใจให้คุณชัยวัฒน์ด้วยครับพี่น้อง 

อ่านข่าวเพิ่ม มติ ป.ป.ท.ให้ออกจากราชการ “ชัยวัฒน์” คดีเผาบ้านบางกลอย

เหมือนคนจมน้ำ-มีคนมาต่อออกซิเจน 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายชัยวัฒน์ ยอมรับว่าเห็นปรากฎการณ์ที่แอ๊ด คาราบาว และเพื่อนร่วมจุดยืนส่งมาให้ถือเป็นกำลังใจ ความรู้สึกที่ผ่านมาเหมือนกำลังจะจมน้ำ และรอใครมาเห็น ได้ผุดจากน้ำขึ้นมาหายใจ ขึ้นมาจากการจมน้ำได้สูดออกซิเจนอีกเฮือก

เราดีใจ และตอนนี้มีแต่คนส่งเรื่องที่พี่แอ๊ดส่งให้กำลังใจ เหมือนคนลอยกลางทะเล ได้ขึ้นมาหายใจ

ชัยวัฒน์ บอกว่า ส่วนตัวสนิท และรู้จักกับแอ๊ด คาราบาว ในฐานะพี่ศิลปิน ตั้งแต่สมัยที่ยังอยู่แก่งกระจาน ด้วยความที่ชอบดนตรีเพื่อชีวิตเหมือนกัน ได้พูดคุยกัน เวลาออกไปทำงานก็มักจะส่งบอกเล่าเรื่องราว การปฎิบัติหน้าที่ในการจับกุมคดีต่างๆ 

ส่วนตัวนับถือแบบพี่ และเราก็เหมือนน้องแก รู้ว่าเราทำงาน และมักให้กำลังว่าสู้ๆอี่

 

สู้เพื่อศักดิ์ศรีผู้พิทักษ์ป่า 

เมื่อถามว่าจะเดินอย่างไรหลังถูกมติให้ปลดออกจากราชการ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ทางไหนที่ไปตามระบบ ก็จะที่ดิ้นทุกทาง เพราะระบบราชการมาแบบนี้ ก็ทำตามระบบราชการ ตรงไหนที่ให้โอกาส

เราไม่ได้สู้เพื่อชนะป.ป.ท.แต่สู้เพื่อศักดิ์ศรีผู้พิทักษ์ป่า และครอบครัวผู้พิทักษ์ป่า

เมื่อถามว่าจะบอกแนวทางกับรุ่นน้องผู้พิทักษ์ป่าคนอื่นที่ต้องเข้าทำงานในพื้นที่ละเอียดอ่อนอย่าง เช่น แก่งกระจาน เพื่อไม่ให้เกิดซ้ำรอยในคดีอย่างไร ชัยวัฒน์ บอกว่า มีการพูดคุยกันตลอดกับรุ่นน้องๆว่าต้องเซฟทุกเรื่องเวลาลงปฏิบัติหน้าที่ มีภาพถ่ายเก็บหลักฐาน เพราะในยุคที่ตัวเองทำงานอาจจะไม่มีภาพบันทึกภาพถ่ายหลักฐานได้มากมายแบบในตอนนี้

ซึ่งกรณีที่มีคำสั่งปลดออกจาราชการ เพราะเคสปู่คออี้ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไร้สาระตั้งแต่เขากล่าวหา และไม่คิดว่าการไร้สาระตรงนี้ จะมีการอ้าง และสร้างเรื่องขึ้นมาว่าเผาบ้าน ไปลากปู่คออี้ ทั้งที่ไปช่วยปู่มารักษาตา ใช้เฮลิคอปเตอร์นำตัวปู่ลงมารักษาตา

คิดว่าเขาฟ้องด้วยจุดนี้ คิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระให้พูดไปเถอะ แต่กลายเป็นว่าถึงวันนี้ถูกชี้มูลว่าเราผิด ยอมรับว่าสายที่ถูกชี้มูล และสอนน้องๆ ว่าต่อไปต้องเก็บภาพรายละเอียดอะไรที่บันทึกต้องทำมา

เมื่อถามว่าแนวทางกับชีวิตอย่างไร ชัยวัฒน์ ยังยืนยันว่ายังใช้ชีวิตปกติ เพราะการที่เข้ามารับราชการ เป็นข้าราชการ ไม่ได้มาหาประโยชน์จากระบบราชการ แต่มารับราชการ เพราะเป็นข้าราชการของแผ่นดิน

ความหมายถ้าจบ ก็เป็นคนธรรมดา เพราะมาเป็นข้าราชการ ไม่ได้มาแสวงหาประโยชน์กับตรงนี้ ส่วนที่เหลือปลายทางชีวิตเมื่อออกจากระบบราชการ ก็ต้องไปนอกระบบ

ส่วนจะเดินทางสายนี้ และทำงานในเส้นทางอนุรักษ์หรือไม่ ชัยวัฒน์ กล่าวว่า คงไม่เข้าสู่เส้นทางสายอนุรักษ์ หรือเป็นนักเคลื่อนไหว คงไม่ทำ เพราะเคยพูดกับตัวองว่าจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีในที่ทำหน้าที่ แต่หลังจากนี้จะเป็นอะ เป็นที่ปรึกษาหรืออื่นๆ ยังไม่รู้ 

ยังไม่คิด ขอคิดแค่วันนี้ กับวันพรุ่งนี้ ถ้าวันนี้ทำดี พรุ่งนี้ก็ดีเอง

ชัยวัฒน์ เป็นใคร 

ชัยวัฒน์ หรือหัวหน้าอี่ ปัจจุบันอายุ 57 ปีเหลืออายุราชการอีก 3 ปี เป็นชาว อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เกิดเมื่อวันที่ 5 ม.ค2507 จบมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนท่ายางวิทยา ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต การจัดการทรัพยากรป่าไม้ ปริญญาโท วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต การบริหารทรัพยากรป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เคยดำรงตำแหน่ง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ช่วงต.ค.2551-2557 เคยเป็นอดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ นั่งตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เคยเป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี

ปี 2554 ตกเป็นข่าวในการนำกำลังเจ้าหน้าที่แก่งกระจาน เข้ารื้อ เผาที่พักอาศัยชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย (ใจแผ่นดิน) อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กว่า 20 ครอบครัว เพื่อผลักดันออกจากผืนป่าอุทยานฯ แก่งกระจาน นำมาสู่คดีต่อสู้ระหว่าง ปู่คออี้ ผู้นำกะเหรี่ยง ที่ยื่นฟ้องกรมอุทยานฯ และนายชัยวัฒน์ต่อศาลปกครองกลาง

ฉายา "วีรบุรุษแก่งกระจาน

ส่วนผลงานที่โดดเด่น ของชัยวัฒน์ ที่ทำให้ได้รับฉายา "วีรบุรุษแก่งกระจาน" จากภารกิจช่วยกู้เฮลิคอปเตอร์และผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก 3 ลำมีผู้เสียชีวิตรวม 17 คน เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของกองทัพบก และชัยวัฒน์ ได้รับมอบประกาศนียบัตรแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2554 จากทส. 

แต่เส้นทางของชัยวัฒน์ ก็มีทั้งอีกแง่มุม เขาเคยถูกกล่าวหาจ้างวานฆ่านายทัศน์กมล โอบอ้อม อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เพชรบุรี แกนนำเรียกร้องกะเหรี่ยงบางกลอย แต่ที่สุดศาลยกฟ้องในคดีนี้  แต่ต่อมาก็ยังถูกตรวจสอบเรื่อง "ไร่ราชพฤกษ์" บ้านพักส่วนตัว บนพื้นที่กว่า 100 ไร่  ม.5 บ้านห้วยปลาดุก ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

ปี  2557 ชัยวัฒน์ เข้ามาพัวพันคดีการหายตัวของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ หลานชายปู่คออี้ ฐานครอบครองน้ำผึ้งก่อนสูญหายไป ซึ่งต่อมา 11 พ.ย.2562 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อนุมัติหมายจับนายชัยวัฒน์กับลูกน้องอีก 3 คน ในคดีการเสียชีวิตของบิลลี่ ซึ่งเขาเดินทางเข้ามอบตัวสู้คดีต่อดีเอสไอ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จะเดินหน้าทวงความยุติธรรม” ชัยวัฒน์ ขอสู้ต่อ-ฟ้องศาลปกครอง

ด่วน! สั่งปลด "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" พ้นราชการ

ทส.รับสำนวนป.ป.ท.ชี้มูลปลด "ชัยวัฒน์" พ้นราชการแล้ว

"ชัยวัฒน์" ยื่นฟ้อง 157 ป.ป.ท.ปมถูกชี้ให้ออกราชการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง