เมียนมานองเลือดวันกองทัพ ผู้ประท้วงเสียชีวิต 114 คน

ต่างประเทศ
28 มี.ค. 64
08:22
1,308
Logo Thai PBS
เมียนมานองเลือดวันกองทัพ ผู้ประท้วงเสียชีวิต 114 คน
ผู้นำก่อรัฐประหารเมียนมา ประกาศจะปกป้องประชาชนและประชาธิปไตยเนื่องในวันกองทัพเมียนมา ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าการใช้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์เมื่อวานนี้เพียงวันเดียว มีผู้เสียชีวิต 114 คน

วันนี้ (28 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงในนครย่างกุ้ง รุมทำร้ายร่างกายชายคนหนึ่งอย่างโหดเหี้ยม หลังจากเจ้าหน้าที่พยายามขัดขวางการประท้วงในวันกองทัพเมียนมา โดยการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ ทำให้เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) ถือเป็นวันที่นองเลือดมากที่สุด นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้วันเดียวมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 91 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมสูงกว่า 400 คน ขณะที่สำนักข่าวเมียนมา นาว รายงานว่า ผู้เสียชีวิต 114 คน ส่วนองค์การสหประชาชาติได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ส่วนโฆษกสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำนครย่างกุ้ง ยืนยันว่า มีการยิงปืนหลายนัดไปยังศูนย์วัฒนธรรมสหรัฐอเมริกาในนครย่างกุ้ง แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ขณะที่ พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ย้ำว่าจะจัดการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม รวมทั้งปกป้องประชาชนและฟื้นฟูสันติภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง