ตำรวจแจงรื้อ "หมู่บ้านทะลุฟ้า" รวบผู้ชุมนุม 70 คน

อาชญากรรม
28 มี.ค. 64
11:45
636
Logo Thai PBS
ตำรวจแจงรื้อ "หมู่บ้านทะลุฟ้า" รวบผู้ชุมนุม 70 คน
ตำรวจชี้แจงการเข้าปฎิบัติงานขอคืนพื้นที่กลุ่มมวลชนเดินทะลุฟ้าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าเป็นไปตามขั้นตอนถูกต้อง พร้อมทั้งยังพบกัญชาอัดแทง น้ำกระท่อม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งสามารถควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้ 70 คน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (28 มี.ค.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงการเข้ากระชับพื้นที่ พร้อมกับควบคุมมวลชนบางส่วนขึ้นรถผู้ต้องขัง บริเวณจุดเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มผู้ชุมนุมเซฟบางกลอยและกลุ่มเดินทะลุฟ้า ซึ่งได้ปักหลักค้างคืนมาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 

อ่านข่าวเพิ่มเติม คฝ.ขอคืนพื้นที่ "หมู่บ้านทะลุฟ้า" คุมตัวผู้ชุมนุม

การเข้าขอคืนพื้นที่ของตำรวจ เป็นการบังคับใช้กฎหมาย เพราะการชุมนุมเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค กลุ่มผู้ชุมนุมยังกระทำความผิด รุกล้ำพื้นที่สาธารณะ บุกรุกสถานที่ราชการและการลักทรัพย์ ทำลายสิ่งของทางราชการ มีการต่อท่อสิ่งปฎิกูลลงในพื้นที่สาธารณะ ลักลอบใช้ไฟฟ้า รวมทั้งกีดขวางทางเข้าออกประตูฝั่ง ถนนพระราม 5 ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

 

อีกทั้ง ยังตรวจพบกัญชาอัดแท่งน้ำหนักครึ่งกิโลกรัม เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และน้ำกระท่อมอีกจำนวนหนึ่ง โดยตำรวจสามารถควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทั้งหมด 70 คน และส่งไปที่กองบังคับการตำรวจชายแดนภาค 1 ส่วนความผิดอื่นๆ พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน

 

ส่วนประเด็นที่มีการกล่าวอ้างว่า ตำรวจที่เข้ากระชับพื้นที่ได้ให้เวลากลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายออกภายใน 3 นาทีนั้น ยืนยันว่าตำรวจได้มีการแจ้งเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่มาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมแล้ว การปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจ เป็นไปตามขั้นตอน และมีตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาร่วมปฎิบัติการด้วย รวมทั้งตัวแทนผู้กลุ่มผู้ชุมนุม ได้ร่วมนำชี้เข้าตรวจค้น

สำหรับกิจกรรมการชุมนุมที่จะมีการจัดขึ้นบริเวณแยกอโศก ในเวลา 17.00 น. วันนี้ พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมกำลัง ความพร้อมในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยประมาณ 2 กองร้อย และกำลังสำรองอีก 4-6 กองร้อย โดยจะต้องประเมินสถานการณ์ในช่วงเวลาใกล้จัดกิจกรรมอีกครั้ง ว่าจะต้องใช้แนวทางปฎิบัติต่อกลุ่มมวลชนอย่างไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง