"เพนกวิน" ยอมเจาะเลือด พบเวียนศีรษะ-ขาดน้ำ

การเมือง
28 มี.ค. 64
14:02
734
Logo Thai PBS
"เพนกวิน" ยอมเจาะเลือด พบเวียนศีรษะ-ขาดน้ำ
ราชทัณฑ์ เผย "เพนกวิน" อดอาหารวันที่ 13 ยอมเจาะเลือดและให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ เริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะ-ร่างกายขาดน้ำ ทีมแพทย์ให้การตรวจรักษา ชี้อาการยังไม่น่าห่วง

วันนี้ (28 มี.ค.2564) กรมราชทัณฑ์ เผย อาการล่าสุดนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน หลังอดอาหารนานกว่า 2 สัปดาห์ พบเริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะ ร่างกายอ่อนเพลียลง และมีอาการขาดน้ำ โดยเมื่อวันที่ 27 มี.ค.2564 เวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าติดตามอาการประจำวันเป็นครั้งที่ 2 ของนายพริษฐ์ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี พบว่า มีอาการอ่อนเพลียมากขึ้นกว่าช่วงเช้า เริ่มมีอาการริมฝีปากแห้ง และอาการเวียนศีรษะเพิ่มเข้ามา

เจ้าหน้าที่ได้ให้ยาลดอาการเวียนศีรษะในเบื้องตัน การวัดสัญญาณชีพทั่วไปปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.6 องศาเซลเซียส อัตราการเต้นของหัวใจ 88 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 18 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 121/78 มิลลิเมตรปรอท และเจ้าตัวยังคงปฏิเสธการเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อวัดระดับน้ำตาลในเลือด รวมถึงปฏิเสธการให้สารน้ำทดแทนทางหลอดเลือดดำทุกประการ เจ้าหน้าที่จึงได้กระตุ้นให้ผู้ป่วยดื่มน้ำเกลือแร่เพิ่มขึ้นและสังเภตอาการเพิ่มเติม

ต่อมาในเวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าติดตามอาการของนายพริษฐ์อีกครั้ง พบว่ายังคงมีอาการอ่อนเพลีย ริมฝีปากแห้ง และพบว่าปัสสาวะน้อยลง ดื่มน้ำเกลือแร่ได้น้อยลง รวมถึงมีอาการเวียนศีรษะมากขึ้น เจ้าหน้าที่จึงได้รายงานต่อนายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และได้ประสานไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อจัดทีมแพทย์เข้าตรวจอาการของนายพริษฐ์

เมื่อเวลา 20.50 น. ทีมแพทย์จากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้เข้าตรวจอาการของนายพริษฐ์ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี พร้อมได้ขอให้นายพริษฐ์ ให้ความยินยอมในการเจาะเลือดและให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ซึ่งในครั้งนี้เจ้าตัวให้ความยินยอม หลังจากที่ปฏิเสธการเจาะเลือดมาโดยตลอด ซึ่งผลการตรวจพบว่า มีภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ 64 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จึงได้ให้กลูโคส จำนวน 30 มิลลิลิตรทางหลอดเลือดดำ และยังมีภาวะขาดน้ำ

ทีมแพทย์จึงมีความเห็นให้เจาะวัดระดับเกลือในเลือด พร้อมทั้งให้สารน้ำทดแทนทางหลอดเลือดดำ สภาพร่างกายทั่วไป ยังคงไม่น่าเป็นห่วงมาก แต่อย่างไรก็ตาม ทีมแพทยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่พยาบาลและเจ้าหน้าที่ประจำสถานกักขังฯ ให้ดูแลและสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา

อาการล่าสุด วันนี้ เวลา 07.30 น. เจ้าหน้าที่พยาบาลได้เข้าติดตามอาการ นายพริษฐ์ พบว่ายังมีอาการอ่อนเพลีย ริมฝีปากแห้ง โดยเจ้าตัวยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงเกลือแร่ทดแทน สัญญาณชีพโดยทั่วไปปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.6 องศาเซลเชียส อัตราเต้นของหัวใจ 72 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 18 ครั้งนาที ความดันโลหิต 121/ 62 มิลลิเมตรปรอท ยังคงให้สารน้ำทดแทนทางหลอดเลือดดำ และพบผื่นคันบริเวณหน้าอกและหลังอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง