สธ.ชี้แจงแม่ค้าอาหารทะเล ติด COVID-19 ก่อนฉีดวัคซีน

สังคม
28 มี.ค. 64
15:12
747
Logo Thai PBS
สธ.ชี้แจงแม่ค้าอาหารทะเล ติด COVID-19 ก่อนฉีดวัคซีน
รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีแม่ค้าขายอาหารทะเลตลาดกิตติ ติดเชื้อ COVID-19 หลังจากฉีดวัคซีน คาดแม่ค้าได้รับเชื้อก่อนเข้ารับวัคซีน เพราะอยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรค พบมีเชื้อในปริมาณน้อยและไม่มีอาการ

วันนี้ (28 มี.ค.2564) เวลา 13.00 น. กระทรวงสาธารณสุขแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในไทย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ 77 คน เป็นผู้ป่วยจากการเฝ้าระวังและระบบบริการ 32 คน การค้นหาเชิงรุกในชุมชน 26 คน ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 19 คน ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 28,734 คน หายป่วยแล้ว 27,239 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เสียชีวิตสะสม 94 คน

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ไทยฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 แล้วจำนวน 150,107 โดส ซึ่งการให้บริการเป็นไปตามแผน พบอาการไม่พึ่งประสงค์รุนแรง มีผื่น ความดันต่ำ จำนวน 2 คน ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว ไม่มีอาการแทรกซ้อน

แม่ค้าอาหารทะเล รับเชื้อก่อนฉีดวัคซีน

ส่วนกรณีหญิงอายุ 29 ปี จ.ราชบุรี มีอาชีพขายอาหารทะเลที่ตลาดกิตติ เขตบางแค กรุงเทพฯ จากประวัติพบว่าช่วงก่อนจะได้รับการฉีดวัคซีน COVID-19 ได้ขายอาหารทะเลในที่ดังกล่าว และเคยได้รับการตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่พบเชื้อ

ช่วงที่ตลาดปิด ได้พักอาศัยอยู่ที่บ้านเป็นหลัก ต่อมาได้รับแจ้งให้เข้ารับการฉีดวัคซีน เมื่อวันที่ 18 มี.ค. และวันที่ 20 มี.ค. ได้เข้ากักตัวที่สถานกักกันของรัฐ จ.ราชบุรี ระหว่างวันที่ 21-25 มี.ค. เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต่อมาตรวจพบเชื้อในวันที่ 26 มี.ค. และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชบุรี

นพ.โสภณ กล่าวว่า ข้อมูลทางห้องปฏิบัติการพบมีเชื้อในปริมาณน้อยและไม่มีอาการ คาดว่าได้รับเชื้อ COVID-19 ก่อนการเข้ารับวัคซีน ในวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา เพราะอยู่ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรค

 

สอดคล้องกับข้อมูลของ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก ที่ระบุว่าวัคซีนที่ดีที่สุดคือ ป้องกันไม่ให้ติดเชื้อเลย, รองลงมาคือ ติดเชื้อได้ แต่ไม่เกิดอาการป่วย รองลงมาอีก ติดเชื้อได้ เกิดอาการ แต่ไม่รุนแรง ส่วนวัคซีนในท้องตลาดขณะนี้ พบว่ายังติดเชื้อได้ แต่ไม่รุนแรง ป้องกันเสียชีวิตได้เกือบ 100%

คาดว่าจะได้รับเชื้อก่อนฉีดวัคซีนวันที่ 18 มี.ค. เพราะกิจกรรมส่วนใหญ่เป็นแม่ค้าขายอาหารทะเล อยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค จึงเป็นเหตุว่าทุกคนที่ฉีดวัคซีน ยังต้องสวมหน้ากากอยู่

"กิจกรรมสาดสี" ขออนุญาตแล้ว แต่มาตรการหละหลวม 

นพ.โอภาส ตอบประเด็น จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมและมีการสาดสีคล้ายกับต่างประเทศว่า ในภาพรวม จ.เชียงใหม่ ถือเป็นพื้นที่สีเขียว การใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน ทั้งร้านอาหาร สถานศึกษา หรือการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก สามารถจัดได้ แต่เป็นแบบ New normal ผู้ร่วมงานต้องสวมหน้ากากให้บ่อยที่สุด เท่าที่เป็นไปได้ เว้นระยะห่าง คัดกรองวัดไข้ และสแกนไทยชนะ โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มจำนวนมากกว่า 100 คน ต้องขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือท้องถิ่น

 

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบข้อมูลพบว่า ผู้จัดกิจกรรมดังกล่าวได้ขออนุญาตแล้ว แต่อาจเกิดความหละหลวมขึ้น ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องต้องไปติดตามและกำกับ

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้ระมัดระวังโดยเฉพาะการจัดงานแบบสาธารณะที่มีผู้ร่วมงานหลากหลาย ให้คุมเข้มมาตรการป้องกัน COVID-19 และการกำกับติดตาม

จ.เชียงใหม่ สาดแป้ง ไม่ผิดประกาศ ศบค.ที่บอกไม่ให้สาดน้ำ แต่การสอบทานข้อมูลเบื้องต้น พบว่ากิจกรรมดังกล่าวได้ข้ออนุญาตแล้ว แต่เมื่อจัดกิจกรรมจริงอาจเกิดความหละหลวมของผู้จัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง