ล้มช้าง - คว่ำแชมป์ ชิงเก้าอี้นายกเล็ก 64

การเมือง
29 มี.ค. 64
09:35
2,473
Logo Thai PBS
ล้มช้าง - คว่ำแชมป์ ชิงเก้าอี้นายกเล็ก 64
อุบลราชธานี ตระกูล "กัลป์ตินันท์" กวาดเรียบ อุดรธานี "ธนดร" โค่นแชมป์เก่า 2 สมัย ด้าน ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง ลูกชาย "คำรณวิทย์" คว้าชัย เฉือนเก้าอี้แชมป์เก่า 5 คะแนน ส่วน "พ.ต.อ.สมเด็จ สุขการ" ล้มช้าง อดีตนายกเล็ก 8 สมัย คว้าเก้าอี้เมืองกระบี่

วันนี้ (29 มี.ค.2564) หลังปิดหีบเลือกตั้งเทศบาลสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรีทั่วประเทศ บรรยากาศส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ละหน่วยเลือกตั้งรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ก่อนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 30 วัน คือ ไม่เกินวันที่ 27 เม.ย.นี้

สำหรับบรรยากาศหลังปิดหีบพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 4 ตำบลในเมือง อ.เมืองขอนแก่น ภายในอาคารพระราชทานปริญญาบัตรเดิม มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผลคะแนนอย่างเป็นทางดาร ปรากฏว่า นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ หมายเลข 3 รักพัฒนานครขอนแก่น อดีตนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น 2 สมัย มีคะแนนนำที่ 16,980 คะแนน ตามมาด้วยหมายเลข 2 นายชัชวาล พรอมรธรรม 16,101 คะแนน

อุบลฯ "กัลป์ตินันท์" กวาดเรียบ อุดรฯ "ธนดร" โค่นแชมป์

ส่วนบรรยากาศการนับคะแนนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุบลราชธานี และ สมาชิกสภาเทศบาลจำนวน 4 เขตเลือกตั้ง คะแนนอย่างไม่เป็นทางการกลุ่มเพื่อไทยนครอุบล นำโดย น.ส.พิศทยา ไชยสงคราม ลูกสะใภ้นายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำกลุ่มเพื่ออุบลซึ่งนำโดยนายประชา กิจตรงศิริ คณะผู้บริหารเทศบาลชุดเดิมที่เพิ่งหมดวาระค่อนข้างทิ้งห่างหลังเมื่อ 8 ปีที่แล้ว กลุ่มของนายเกรียงต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งเทศบาลแห่งนี้มาก่อน

ทั้งนี้ น.ส.พิศทยา ได้ 14,115 คะแนน ขณะที่นายประชา กิจตรงศิริ หมายเลข 2 ได้ 10,273 คะแนน ทำให้ตระกูลกัลป์ตินันท์ ซึ่งนำโดยนายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สามารถส่งคนในตระกูลครองเก้าอี้ทางการเมืองทั้งระดับประเทศ ระดับจังหวัด และ ท้องถิ่นของจังหวัดอุบลราชธานี ได้อย่างเบ็ดเสร็จ

ส่วนที่ จ.อุดรธานี นายธนดร พุทธรักษ์ กลุ่มรักษ์เมืองอุดร หมายเลข 3 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนายวิเชียร ขาวขำ นาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีคนปัจจุบัน และเป็นอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย โค่นแชมป์เจ้าของเก้าอี้เดิมจากกลุ่มนครหมากแข้งนายอิทธิพล ตรีวัฒนสุวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี 2 สมัย โดยคะแนนอย่างไม่เป็นทางการนายธนดร ได้ 17,576 คะแนน และ นายอิทธิพลได้ 15,083 คะแนน

สนามสุดท้าย จ.นครราชสีมา ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ อดีต ส.ส.นครราชสีมา 3 สมัยผู้สมัครจากกลุ่มโคราชชาติพัฒนาที่ได้รับการสนับสนุนจากนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์พรรคชาติพัฒนา 23,550 คะแนนทิ้งห่างนายฉัตร สุภัทรวณิชย์ ผู้สมัครจากกลุ่มก้าวหน้าอันดับ 2 กว่า 13,000 คะแนน

"บูรณุปกรณ์" ป้องกันเก้าอี้ คว้าชัยนายกเล็กเชียงใหม่

ขณะที่ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ตระกูลบูรณุปกรณ์ป้องกันแชมป์ ส่ง "อัศนี บูรณุปกรณ์" รักษาฐานที่มั่นทางการเมืองคว้าเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ด้วยคะแนน 19,198 คะแนน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่นั้น นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ต้องสูญเสียตำแหน่งให้กับนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร และกลุ่มเพื่อไทย 

"คุณปลื้ม" เก้าอี้เหนียว "ณรงค์ชัย" คว้านายกเล็กสมัย 3

สำหรับบรรยากาศหลังหีบแล้วพื้นที่เทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี คะแนนเลือกตั้งนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองแสนสุขอย่างไม่เป็นทางการ ผลปรากฏว่า นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม บุตรชายของ "กำนันเป๊าะ" ชนะนายสมชาติ คุณปลื้ม น้องชายของกำนันเป๊าะ ด้วยคะแนน 11,980 คะแนน ต่อ 6,077 คะแนน ซึ่งนายสมชาติ มีศักดิ์ เป็น "อา" ของนายณรงค์ชัย

สำหรับนายณรงค์ชัย ถือเป็นแชมป์เก่า อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุขติดต่อกัน 2 สมัยล่าสุด และหาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งเป็นทางการ จะทำให้นายณรงค์ชัย เป็นนายกเล็ก สมัยที่ 3 ติดต่อกัน ปัจจุบันอายุ 47 ปี

ผลการนับคะแนนเลือกตั้ง นายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแสนสุข (อย่างไม่เป็นทางการ)

โพสต์โดย เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2021

 

นนทบุรีไม่พลิกโผ "สมนึก​" คว้าเก้าอี้สมัย 9

"สมนึก ธนเดชากุล" คว้าเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ด้วยคะแนน 55,029 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างนางสุรภี รุ้งโรจน์ ซึ่งได้คะแนน 5,139 คะแนน กกต.รับรองผลการเลือกตั้งเป็นทางการ จะทำให้นายสมนึก เป็นนายกเล็กนนทบุรี สมัยที่ 9 ด้วยการทำงานที่ใกล้ชิดประชาชน และการมีสายสัมพันธ์​ที่ดีกับพรรคการเมือง 

#ผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี 2564 #เทศบาลนครนนทบุรี #อย่างไม่เป็นทางการ https://nakornnont.go.th/election

โพสต์โดย เทศบาลนครนนทบุรี เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2021

 

ลูกชายคำรณวิทย์คว้าชัย เฉือนเก้าอี้แชมป์เก่า 5 คะแนน

ผลคะแนนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครรังสิตอย่างไม่เป็นทางการ ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง บุตรชาย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานีชนะนายเดชา กลิ่นกุสุม นักการเมืองเจ้าของพื้นที่ 3 สมัย ด้วยคะแนน 15,208 คะแนน ต่อ 15,203 เฉือนชนะไปเพียง 5 คะแนน

 

"ไพร พัฒโน" แชมป์เก่าพ่ายเลือกตั้งนครหาดใหญ่

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ในศึกเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี อดีตผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวชนะการเลือกตั้ง มีคะแนนนำในทุกเขตและทิ้งห่างแบบไม่พลิกโผด้วยคะแนน 30,417 คะแนน


ขณะที่นายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ 3 สมัย ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ยอมรับความพ่ายแพ้ หลังได้รับคะแนน 11,858 คะแนน พร้อมฝากผู้บริหารชุดใหม่ ช่วยดูแลหาดใหญ่เมือง 

"พ.ต.อ.สมเด็จ" ล้มช้าง คว้าเก้าอี้นายกเล็กกระบี่

กลุ่มรักปากน้ำกระบี่ใหญ่นำโดย พ.ต.อ.สมเด็จ สุขการ อดีต ผกก.สภ.เมืองกระบี่ และอดีต ผกก.หลาย สภ.ใน จ.กระบี่ ลงสมัครแข่งกับนายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ 8 สมัย และเป็นน้องชายของนายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ในนามกลุ่มพัฒนากระบี่ ที่บริหารเทศบาลเมืองกระบี่ยาวนาวมากว่า 47 ปี

ปรากฏว่าหลังปิดหีบและนับคะแนนผลคะแนนไม่เป็นทางการของนายกเทศมนตรีออกมาปรากฏว่า พ.ต.อ.สมเด็จ ได้คะแนนอย่างถล่มทลาย โดยทั้ง 3 เขตเลือกตั้งมีคะแนนรวม 6,656 คะแนน ขณะที่นายกีรติศักดิ์ภูเก้าล้วนได้คะแนน 3,795 คะแนน

พลิกล็อก! "เฉลิมศักดิ์" คว้านายกเล็กป่าตอง

จ.ภูเก็ต มีสนามเลือกตั้งรวม 12 แห่ง แต่สนามเลือกตั้งที่มีการแข่งขันเข้มข้นและเป็นที่จับตามอง คือ ตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองป่าตอง มีผู้สมัครถึง 3 คน

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการพบว่า นายเฉลิมศักดิ์ มณีศรี ผู้สมัครหมายเลข 1 เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศบาลเมืองป่าตองมาแล้วในปี 2545 ได้คะแนนนำเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 2,924 เสียง ชนะแชมป์เก่าอย่าง น.ส.เฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ อดีตนายกเทศมนตรี ที่ได้คะแนน 2,811 เสียง ห่างกันเพียง 113 คะแนนเท่านั้น

ส่วนนายปกริช กี่สิ้น หมายเลข 2 ก่อนหน้านี้ คาดการณ์ว่า เป็นผู้สมัครที่มาแรง เพราะเป็นทายาทนักการเมืองคนเก่าแก่ในพื้นที่ และเป็นคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาบริหารงาน แต่ผลการเลือกตั้งไม่เป็นทางการพบว่า คว้าคะแนนไปได้ 2,686 เสียง ห่างจาก น.ส.เฉลิมลักษณ์ เพียง 125 คะแนนเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่น้อยสำหรับการลงสนามเลือกตั้งครั้งแรก

นอกจากนี้ ผู้สมัครนายกเทศบาลในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ก็พบว่า น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา แชมป์เก่าก็พ่ายแพ้ให้กับผู้ท้าชิงอย่างนายสาโรจน์ อังคนาพิลาส ด้วยคะแนนประมาณ 12,000 คะแนนต่อ 9,500 เสียง
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไพร พัฒโน"พ่ายเลือกตั้งหาดใหญ่ "ณรงค์ชัย" จ่อแชมป์สมัย 3

เกิดเหตุประกบยิงหน้าหน่วยเลือกตั้งบางคูรัด เสียชีวิต 1 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง