กองทัพเรือรับมอบเรือ ต.2 ลำ เขี้ยวเล็บใหม่ฝีมือคนไทย

การเมือง
29 มี.ค. 64
11:52
1,030
Logo Thai PBS
กองทัพเรือรับมอบเรือ ต.2 ลำ เขี้ยวเล็บใหม่ฝีมือคนไทย
"กองทัพเรือ" จัดพิธีรับมอบเรือ ต.114 และ เรือ ต.115 ที่สร้างโดยบริษัทเอกชนไทย ตามนโยบายหนุนอุตสาหกรรมต่อเรือภายในประเทศ พร้อมปฏิบัติภารกิจรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน
วันนี้ (29 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกือบ 2 ปี ในการจัดสร้าง เรือ ต.114 และ ต.115 ที่อู่เรือบริษัท มาร์ซัน จำกัด จ.สมุทรปราการ ภายใต้แนวคิดส่งเสริมอุตสาหกรรมการต่อเรือภายในประเทศ เพื่อประหยัดงบประมาณการจัดหาจากต่างประเทศ

 

ล่าสุดกองทัพเรือรับมอบเรือ ต.114 และเรือ ต.115 เข้าประจำการแล้วโดยมี พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานรับมอบ ที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมทั้งเชิญธงราชนาวีขึ้นสู่ยอดเสาบนเรือ ต.ทั้ง 2 ลำ แสดงถึงความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจตามคำปฏิญาณของกำลังพลประจำเรือ

 

กองทัพเรือจัดหาเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง 2 ลำ เพื่อใช้ในภารกิจถวายความปลอดภัยพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ ลาดตระเวนตรวจการณ์ คุ้มครองเรือประมงและเรือสินค้า

ป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายในทะเลและท่าเรือ และรักษากฎหมายในทะเลตามอำนาจหน้าที่ของกองทัพเรือ

 

พร้อมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือสาขาต่างๆ และบรรเทาสาธารณภัยให้แก่ประชาชนทั้งในทะเลและชายฝั่ง โดยแบบเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งทั้งสองลำนี้ ได้รับการพัฒนาปรับปรุงมาจากแบบเรือชุดเรือ ต.111 ของบริษัทมาร์ซัน จำกัด และภายหลังพิธีรับมอบเรือแล้วจะเข้าประจำการที่กองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ

 

ขีดความสามารถปฏิบัติภารกิจครอบคลุมทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน โดยปฏิบัติการทางเรืออย่างต่อเนื่องในทะเลได้ไม่น้อยกว่า 10 วัน ด้วยระยะปฏิบัติการไม่น้อยกว่า 1,200 ไมล์ทะเล 

 

สามารถป้องกันตนเองตามสมรรถนะของอาวุธปืนหลัก คือปืนกลขนาด 30 มิลลิเมตรติดตั้งบริเวณหัวเรือ จำนวน 1 แท่น และอาวุธรองคือปืนกลขนาด 50 นิ้ว ติดตั้งบริเวณกราบเรือซ้ายขวา 2 แท่น

 

สำหรับพิธีรับมอบเรือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของทหารเรือไทยมายาวนาน และไม่มีหลักฐานปรากฎแน่ชัดว่าเริ่มต้นเมื่อใด แต่ในปี 2451 สมัยรัชกาลที่ 5 มีพิธีมอบเรือเสือทยานชล เรือตอร์ปิโดที่ 1 เรือตอร์ปิโดที่ 2 และเรือตอร์ปิโดที่ 3 เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2451 จากนายทหารเรือญี่ปุ่น

โดยนำเรือทั้ง 4 ลำ ซึ่งต่อจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามายังกรุงเทพฯ ในยุคที่กำลังทางเรือมีบทบาทสำคัญในทางยุทธศาสตร์และการเสริมอำนาจกำลังรบทั่วโลก 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง