สธ.สั่งโรงพยาบาลเอกชนระงับจองฉีดวัคซีน COVID-19

สังคม
29 มี.ค. 64
12:51
2,278
Logo Thai PBS
สธ.สั่งโรงพยาบาลเอกชนระงับจองฉีดวัคซีน COVID-19
สธ.ย้ำรัฐบาลยังคงบริหารจัดการวัคซีน COVID-19 ตามสภาวะฉุกเฉิน ยังไม่อนุญาตให้สถานพยาบาลเปิดให้ประชาชนจองวัคซีนทุกกรณี ล่าสุดสั่งให้โรงพยาบาลเอกชนระงับการจองวัคซีนแล้ว

วันนี้ (29 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งโฆษณาเปิดจองวัคซีนป้องกัน COVID-19 โดยต้องเสียค่าใช้จ่าย 500 บาทต่อคน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายมาตรา 38 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ถือเป็นการโฆษณาการประกอบกิจการสถานพยาบาลที่ไม่ได้รับอนุญาต สบส.จึงได้ส่งหนังสือไปยังสถานพยาบาลดังกล่าว ให้ระงับการเผยแพร่การโฆษณา และโรงพยาบาลรับทราบเรื่องแล้ว

ขณะที่ นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีการโฆษณาเปิดจองวัคซีน COVID-19 ผ่านทางเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และคัดลอกนำข้อมูลไปเผยแพร่ต่อยังเว็บไซต์และเฟซบุ๊กอื่นๆ จริง จึงได้แจ้งให้ผู้รับอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาลเอกชนดังกล่าวเข้าพบและสั่งระงับการโฆษณาทันที ซึ่งสถานพยาบาลดังกล่าวยินดีให้ความร่วมมือ ยินยอมระงับการโฆษณาทุกช่องทาง

พร้อมย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขยังไม่อนุญาตให้สถานพยาบาลทุกสังกัด รวมถึงโรงพยาบาลเอกชน เปิดให้ประชาชนจองวัคซีน COVID-19 ทุกกรณี เนื่องจากยังอยู่ในสภาวะฉุกเฉิน หากพบเห็นการโฆษณาขอให้นำหลักฐานแจ้งไปยังกระทรวงสาธารณสุข กรมสนับสนุนบริการฯ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ที่สถานพยาบาลตั้งอยู่ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อ

สบส.ย้ำให้สถานพยาบาลเอกชนทุกแห่งศึกษาและปฏิบัติตามประกาศ เรื่อง "หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและค่าใช้จ่ายในการโฆษณา หรือประกาศเกี่ยวกับสถานพยาบาล" อย่างเคร่งครัด โดยประกาศฯ กำหนดให้การกระทำไม่ว่าโดยวิธีใดให้ประชาชนเห็น ได้ยิน หรือทราบ ข้อความ เสียง หรือภาพ เพื่อการโฆษณาหรือประกาศอันเป็นประโยชน์ทางการค้าของสถานพยาบาลต้องขออนุมัติจากผู้อนุญาต คือกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดก่อน จึงจะเผยแพร่ได้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าไม่ใช้การโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ลดปัญหาฟ้องร้องหรือดำเนินคดี อีกทั้งวัคซีนเป็นยา การโฆษณาต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ซึ่งขณะนี้ อย.มีคำสั่งให้ระงับโฆษณาตาม พ.ร.บ.ยาแล้วเช่นกัน ส่วนการโฆษณาสถานพยาบาลโดยไม่ขออนุมัติ มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับโฆษณา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดกรุงไทยปทุมวันพนักงานติดเชื้อ 1 คน กทม.พบเพิ่ม 32 คน

สธ.ชี้แจงแม่ค้าอาหารทะเล ติด COVID-19 ก่อนฉีดวัคซีน

ราชบุรีหญิง 29 ปี ติดโควิดหลังฉีดวัคซีนเข็มแรก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง