"น้ำตาลจาก" พืชเศรษฐกิจทำเงินชาวลุ่มน้ำปากพนัง

ภูมิภาค
29 มี.ค. 64
13:54
3,100
Logo Thai PBS
"น้ำตาลจาก" พืชเศรษฐกิจทำเงินชาวลุ่มน้ำปากพนัง
ชาวบ้าน ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง จ.นครศรีฯ กว่า 400 ครอบครัว หันกลับมาทำไร่จาก เพื่อผลิตน้ำตาลปี๊บ หลังเมื่อปี 2530 หลายครอบครัวละทิ้งอาชีพบรรพบุรุษไปเลี้ยงกุ้งกุลาดำ แต่ประสบปัญหาขาดทุน แต่เมื่อโครงการพระราชดำริเข้ามา ชาวบ้านจึงลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง

วันนี้ (29 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกเช้าในช่วงเวลา 06.00 - 07.00 น. นายสุภาพ ผลเกลี้ยง หนึ่งในเกษตรกรผู้ผลิตน้ำตาลจาก ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จะทยอยบาดงวงจาก บนเนื้อกว่า 10 ไร่ โดยมีส่วนผสมคือไม้เคียมใส่รอไว้ในกระบอก จากนั้นจะทิ้งช่วงไว้ประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง เพื่อรอให้น้ำหวานไหล ก่อนทยอยเก็บ

 

 

นายสุภาพ เปิดเผยว่า การแปรรูปน้ำตาลจาก หรือน้ำผึ้งจาก โดยเคี่ยวเป็นน้ำผึ้งใส น้ำผึ้งข้น และผลิตเป็นน้ำตาลปี๊บ เริ่มต้นตั้งแต่ก่อไฟ ล้วนต้องใช้ภูมิปัญญา

 

เผยกรรมวิธีเคี่ยว 2 - 3 ชั่วโมง ก่อนเป็นน้ำตาลปี๊บ

สำหรับน้ำหวาน ของต้นจากที่เก็บได้บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ได้ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 140 ลิตร ถูกเทรวมไว้ในกระทะ เคี่ยวด้วยไฟร้อนๆ คอยสุมฟืนอยู่ตลอดเวลา แบบไม่ละสายตา โดยขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ก่อนได้น้ำหวานประมาณ 6 ปี๊บ และกลายเป็นน้ำตาลปี๊บเพียง 1 ปี๊บ ราคาปิ๊บละ 1,000 - 1,200 บาท

 

 

การทำน้ำตาลจาก ผลิตเป็นน้ำตาลปี๊บ กลับมาได้รับนิยม หลังในช่วงปี 2530 ชาวบ้านจำนวนไม่น้อย ละทิ้งวิถีคนลุ่มน้ำ หันไปเลี้ยงกุ้งกุลาดำ

 

 

แต่เมื่อการเลี้ยงกุ้งประสบปัญหาการขาดทุน บวกกับมีการโครงการพระราชดำริ แยกน้ำจืด น้ำเค็ม โดยเฉพาะน้ำกร่อย สามารถปลูกต้นจากได้ดี พืชเศรษฐกิจชนิดนี้ กลับมาเป็นรายได้หลักของชาวบ้านที่นี่

 

แปรรูปน้ำตาล สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 35 ล้าน

ปัจจุบัน ต.ขนาบนาก มีชาวบ้านทำไร่จากและแปรรูปน้ำตาลจากกว่า 400 ครอบครัว จากประชากรทั้งหมด 1,000 ครอบครัว ป่าจากในพื้นที่ ต.ขนาบนาก ที่ให้ผลผลิตแล้ว กว่า 4,000 ไร่ สร้างรายได้สะพัดในท้องถิ่น ไม่ต่ำกว่าปีละ 35 ล้านบาท

 

 

อาชีพการทำจาก ใช้ต้นทุนน้อย โอกาสการขาดทุนไม่ค่อยมี และยังขยายผลต่อยอดไปยังชุมชนเล็กๆ ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ใช้ยามว่างลอกใบจาก ส่งขายตามร้านค้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง